“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ปรากฏตัวชี้โอกาสในช่วงโควิด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ปรากฏตัวชี้โอกาสในช่วงโควิด

Date Time: 23 มิ.ย. 2564 08:29 น.

Summary

  • การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนไปอย่างมาก จากนี้ไปเราจำเป็นต้องปรับตัวเพื่ออยู่กันมันให้ได้ต่อไปในอนาคต

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในงานแถลงข่าวการจัด “งานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 25” ว่า การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนไปอย่างมาก จากนี้ไปเราจำเป็นต้องปรับตัวเพื่ออยู่กันมันให้ได้ต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ ในยุคโควิดเห็นได้ชัดว่าเทคโนโลยีไอที ดิจิทัลได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญให้ผู้คนได้เร่งปรับตัวเข้าเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน ด้วยต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง แต่มีประสิทธิภาพสูง ตอบสนองผู้บริโภคได้ในทุกมิติ ทุกคนจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง “การทำธุรกิจแบบเดิมๆ ไม่สามารถจะอยู่รอดได้ เพราะชีวิตวิถีใหม่ได้เปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว หากนำดิจิทัลมาใช้เช่นในธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะสื่อสารตรงถึงผู้บริโภค นำข้อมูลบิ๊กดาต้ามาวิเคราะห์เจาะลึก รู้จักผู้บริโภคมากขึ้น มาสร้างเป็นกลยุทธ์ซึ่งไม่เพียงจะขายสินค้าได้เท่านั้น แต่จะเป็นโอกาสใหม่ๆ อีกด้วย”

สำหรับธุรกิจค้าปลีกจะต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ที่ผู้ผลิต เจ้าของแบรนด์จะในช่องทางจำหน่ายผ่านศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าหรือบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ซึ่งในยุคนี้จำเป็นต้องสร้างแพลตฟอร์มของตนเองขึ้นมาเพื่อสร้างความเข้มแข็ง รวมไปถึงการสร้างพันธมิตรซัพพลายเชนบนแพลตฟอร์มขึ้นมา ตั้งแต่ด้านวัตถุดิบ การผลิต คลังสินค้า การขนส่งสินค้า หรือโลจิสติกส์ ไปถึงระบบการชำระเงิน เป็นต้น ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคด้วยต้นทุนต่ำและสินค้ามีประสิทธิภาพไม่เช่นนั้นในอนาคตจะโดยยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซเช่นอเมซอนและอาลีบาบา กลืนหมด “โควิดเกิดขึ้นมาสร้างผลกระทบอย่างมากมาย แต่ก็เป็นโอกาสให้กับกลุ่มคนที่สามารถปรับตัว ซึ่งในธุรกิจเทคโนโลยีจะเห็นได้ชัดว่าไม่ได้รับผลกระทบแถมยิ่งขยายตัวเติบโตเพิ่มมากขึ้นด้วยซ้ำ”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ