ปัดฝุ่นตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ รองรับลงทุนแลนด์บริดจ์-อีอีซี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปัดฝุ่นตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ รองรับลงทุนแลนด์บริดจ์-อีอีซี

Date Time: 12 มิ.ย. 2564 05:01 น.

Summary

  • ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายที่จะให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติขึ้นมาใหม่

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายที่จะให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติขึ้นมาใหม่ เนื่องจากนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมขณะนี้ได้มีการส่งเสริมให้มีการพัฒนาการขนส่งสินค้าทางน้ำ เพื่อลดต้นทุนการขนส่งโลจิสติกส์ และเพื่อการนำเข้า และส่งออก ประกอบกับรัฐบาลได้มีนโยบายในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์) และโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC อีอีซี) ดังนั้นหากมีการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ ซึ่งเป็นของคนไทยจะช่วยสนับสนุนการดำเนินการในโครงการต่างๆดังกล่าวมีความสมบูรณ์มากขึ้น ขณะเดียวกันจะทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า นำเข้าและส่งออก ลดการพึ่งพาสายการเดินเรือต่างชาติ

สำหรับสาเหตุที่รัฐบาล และกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ เนื่องจากโครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน คาดว่าจะมีการดำเนินการแล้วเสร็จในปี 70 ส่วนโครงการอีอีซี ได้มีเอกชนทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาลงทุนในการผลิตสินค้า อุปกรณ์ต่างๆจำนวนมากและคาดว่าโครงการจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 68 ดังนั้น ทางกระทรวงคมนาคมจึงเล็งเห็นความสำคัญหากมีสายการเดินเรือแห่งชาติ จะทำให้การบริหารจัดการ ขนส่งสินค้าทั้งส่งออก นำเข้าได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน กรมเจ้าท่า (จท.) ยังมีหน่วยงานผลิตบุคลากรทางด้านพาณิชย์นาวี หากประเทศไทยมีสายการเดินเรือของตนเองจะช่วยส่งเสริมบุคลากรคนไทยให้ทำงานกับกองเรือไทย

“ปัจจุบันประเทศไทยไม่มีสายการเดินเรือแห่งชาติที่มีธงไทย เป็นของคนไทย แต่ต้องยอมรับว่าในอดีตที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมเคยมี บริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด (บทด.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด ที่กำกับและดูแลกองเรือไทย แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ดังนั้น หากจะมีการส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ทางน้ำ เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง และเรือเป็นของคนไทย เช่น ประเทศไทยมีสายการบินแห่งชาติ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ ซึ่งจะช่วยให้การส่งเสริมพัฒนาการขนส่งทางน้ำมีความสมบูรณ์มากขึ้น ส่วนรูปแบบในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาตินั้น จะเป็นลักษณะการตั้งบริษัทลูก ภายใต้การท่าเรือแห่งประเทศไทย คาดว่าจะสามารถดำเนินการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติได้ภายในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นี้แน่นอน”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ