อ่วมภาษีเอดี/ซีวีดีน้ำตาล 51% ขอเวียดนามผ่อนคลาย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อ่วมภาษีเอดี/ซีวีดีน้ำตาล 51% ขอเวียดนามผ่อนคลาย

Date Time: 8 มิ.ย. 2564 06:05 น.

Summary

  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าเยี่ยมคารวะของนายฟาน จี๊ ทัญ เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าเยี่ยมคารวะของนายฟาน จี๊ ทัญ เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย ว่าได้หารือประเด็นต่างๆ เพื่อขยายโอกาส และลดอุปสรรคทางการค้าของทั้ง 2 ฝ่าย โดยขอให้เวียดนามผ่อนคลายการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มและการอุดหนุน (เอดี/ซีวีดี) สินค้าน้ำตาลจากไทย หลังจากที่เวียดนามประกาศผลการไต่สวนขั้นต้น เก็บภาษีเอดีน้ำตาลไทย 46% และภาษีซีวีดีอีก 5% รวม 51% และกำลังจะประกาศผลการไต่สวนการจัดเก็บขั้นสุดท้ายวันที่ 15 มิ.ย.นี้ รวมถึงให้พิจารณาใช้มาตรการให้เป็นไปตามกฎกติกาองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ)

นอกจากนี้ ยังขอให้ผ่อนคลายกฎระเบียบการขึ้นทะเบียนยาให้เป็นไปตามมาตรฐานของอาเซียน หรือองค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) เพราะผู้ส่งออกยาไทยร้องเรียนว่า เวียดนามกำหนดหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนยาสามัญที่มีความซับซ้อน รวมถึงยังขอให้ผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้หมูมีชีวิตจากไทยส่งออกไปได้สะดวกมากขึ้น หลังเวียดนามออกมาตรการคุมเข้ม โดยอ้างว่าหมูมีชีวิตจากไทยไม่ถูกสุขอนามัย แต่ได้ยืนยันว่า กรมปศุสัตว์เข้มงวดตรวจสอบตรวจทุกลอตที่ส่งออกจากไทยอยู่แล้ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ