ลุ้นประมูลใบอนุญาตดาวเทียม รับคำขอเข้าร่วม 21 พ.ค.นี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลุ้นประมูลใบอนุญาตดาวเทียม รับคำขอเข้าร่วม 21 พ.ค.นี้

Date Time: 13 พ.ค. 2564 07:15 น.

Summary

  • 24 ก.ค.นี้ เป็นวันประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ครั้งแรกของประเทศไทย โดยผู้เข้าร่วมประมูลได้ ต้องผ่านเกณฑ์ด้านประสบการณ์ก่อน

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช. มีมติเห็นชอบต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้ปรับปรุงหลังจากการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพิ่มเติมแล้ว และให้นำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป โดยกำหนดวันที่ 24 ก.ค.นี้ เป็นวันประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ครั้งแรกของประเทศไทย โดยผู้เข้าร่วมประมูลได้ ต้องผ่านเกณฑ์ด้านประสบการณ์ก่อน จึงจะเข้าร่วมแข่งขันการประมูล โดยใช้วิธีการประมูลทีละชุด แบบ Sequential Ascending Clock Auction (SACA)

“กสทช.จะรับคำขอร่วมประมูลวันที่ 21 พ.ค. ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์วันที่ 12 ก.ค. เปิดประมูลวันที่ 24 ก.ค. โดยจัดสรรวงโคจรออกประมูลใน 4 ใบอนุญาต ประมูลได้สูงสุด 4 ใบอนุญาต ราคาขั้นต่ำระหว่าง 364-676 ล้านบาท การประมูลครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะเกิดการอนุญาต และเปิดตลาดเสรีดาวเทียมไทย เพื่อเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทานไปสู่ระบบการอนุญาต โดยสัมปทานดาวเทียมไทยคม ถือเป็นสัมปทานด้านการสื่อสารสุดท้ายของประเทศไทยที่จะสิ้นสุดในวันที่ 10 ก.ย.นี้”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ