ประเทศไทยยังไม่หลุดพ้นบ่วง อยู่ “ดับบลิวแอล” ต่อเนื่อง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ประเทศไทยยังไม่หลุดพ้นบ่วง อยู่ “ดับบลิวแอล” ต่อเนื่อง

Date Time: 8 พ.ค. 2564 05:15 น.

Summary

  • ช่วงปลายเดือน เม.ย.64 ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ได้ประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ประจำปี 64

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน เม.ย.64 ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ได้ประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ประจำปี 64 โดยคงสถานะของไทยในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (ดับบลิวแอล) ต่อเนื่องอีกปีนับจากปี 61 สำหรับสาเหตุที่ไทยยังอยู่บัญชีดังกล่าว ยูเอสทีอาร์ให้เหตุผลว่ารัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญด้านการคุ้มครองและป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้ ยังชื่นชมกระทรวงพาณิชย์ ที่พัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง มีการปราบปรามการละเมิด ทั้งในท้องตลาดและบนอินเตอร์เน็ต พัฒนากฎหมายให้ทันสมัย เตรียมการเข้าเป็นภาคีความตกลงระหว่างประเทศ เช่น ความตกลงกรุงเฮกว่าด้วยการจดทะเบียนสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศ และสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์แห่งองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก รวมถึงจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา แต่สหรัฐฯยังมีข้อกังวลในบางประเด็น เช่น การคุ้มครองและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และการละเมิดทรัพย์สินในช่องทางต่างๆ เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ