เปิดเคล็ดลับความสำเร็จ เจ้าของธุรกิจส่งออก "ทุเรียนแช่แข็ง" สู่ยอดขายพันล้าน (คลิป)

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เปิดเคล็ดลับความสำเร็จ เจ้าของธุรกิจส่งออก "ทุเรียนแช่แข็ง" สู่ยอดขายพันล้าน (คลิป)

Date Time: 29 มี.ค. 2564 16:58 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • เปิดเส้นทาง "ราชินีผลไม้เมืองไทย" สู่เจ้าของธุรกิจส่งออก "ทุเรียนแช่แข็ง" สร้างยอดขายปีละพันล้าน เริ่มจากการแปรรูปทุเรียนที่มีมูลค่าน้อยให้มีมูลค่าสูง

Latest


เปิดเส้นทาง "ราชินีผลไม้เมืองไทย" สู่เจ้าของธุรกิจส่งออก "ทุเรียนแช่แข็ง" สร้างยอดขายปีละพันล้าน เริ่มจากการแปรรูปทุเรียนที่มีมูลค่าน้อยให้มีมูลค่าสูง

วันที่ 29 มีนาคม 2564 รายการ "เศรษฐีป้ายแดง" ทางช่องไทยรัฐ 32 พาไปพูดคุยกับ คุณวรัญญภัคก์ ศรีมหัทธนเวคิน หรือ พี่น้อง ประธานกรรมการจากบริษัท ควีน โฟรเซ่น ฟรุต จำกัด เจ้าของทุเรียนแช่แข็ง ที่มียอดขายกว่า 8 พันล้านบาท

คุณวรัญญภัคก์ เผยว่า เป็นเจ้าที่ทำส่งออกทุเรียนแช่แข็งมากที่สุดในเมืองไทย เริ่มจากการแปรรูปทุเรียนที่มีมูลค่าน้อยให้มีมูลค่าสูง โดยปีที่ผ่านมาบริษัทปิดงบบัญชีที่ 8 พันล้านบาท ขณะที่ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่หมื่นล้านบาท

สำหรับทุเรียนแช่แข็งต้องอยู่ที่อุณหภูมิ -60 องศาฯ เนื่องจากผลไม้ทุกชนิดจะมีน้ำในตัว ฉะนั้นจะต้องทำให้น้ำกับเนื้อไม่แยกออกจากกัน ด้วยการใช้อุณหภูมิ -60 องศาฯ แต่ถ้าอุณหภูมิไม่ถึงเซลล์จะแตกออกจากกัน น้ำกับเนื้อจะแยกกัน รสชาติก็จะไม่อร่อย โดยต้องรักษาอุณหภูมิในห้อง AIR BLAST FREEZER ROOM สามารถเซตอุณหภูมิไว้ที่ -60 องศาฯ ได้ ทำให้เนื้อทุเรียนสดกลายเป็นเนื้อทุเรียนแช่แข็ง รสชาติเนียน ถือเป็นจุดขาย

ขณะที่ บริษัทมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทุเรียนแปรรูป สามารถสร้างมูลค่าสินค้าที่ราคาถูกให้ได้กำไรกว่า 200-300% โดยบริษัททำแต่สินค้าส่งออก ในประเทศไทยยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายเนื่องจากยังไม่ได้ทำการตลาด เราสามารถสต๊อกสินค้าเกี่ยวกับทุเรียนได้มากที่สุด

เมื่อก่อนครอบครัวทำผลไม้ตามฤดูกาล ซื้อขายเกี่ยวกับผลไม้มาตลอด แต่เราตั้งใจไว้ว่าสักวันจะพาครอบครัวไปถึงธงที่ปักไว้ข้างหน้าว่าต้องรวย เพราะเราทำงานมาตั้งแต่เด็ก หลายคนมักคิดว่าธุรกิจเกี่ยวกับทองคำ เพชร เป็นธุรกิจที่ทำให้คนรวย แต่ธุรกิจเกี่ยวกับเกษตรบ้านเราก็สามารถทำให้รวยได้ถาวรได้

เส้นทางสู่การเป็นราชินีผลไม้ เริ่มจากช่วงที่เริ่มมาทำธุรกิจเองคือ มะม่วงอ่อน หรือมะม่วงยำ ส่งไปขายภาคใต้ แต่มะม่วงอ่อนมีอายุสั้นมาก ทำให้ขาดทุน ตอนนั้นเหลือเงินอยู่ 120,000 บาท คิดกับตัวเองว่าพลาดไม่ได้แล้ว ไม่อย่างนั้นจะหมดตัว

กระทั่งมาเจอ มะขามหวาน ตอนนั้นเราอยู่ที่ตลาดในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้คุยกับแม่ค้าขายมะขามหวาน เขาจะบอกเสมอว่าได้กำไรโลละ 1-2 บาท แต่พอถึงช่วงมะขามหวานพวกเค้าสามารถซื้อบ้าน ซื้อรถสิบล้อ จนลองไปตลาดที่เพชรบูรณ์ด้วยตัวเอง จนพบราคาที่นี่ถูกกว่าหลายเท่า ตอนนั้นจึงทยอยซื้อมาเรื่อยๆ จนได้กำไรมาซื้อรถสิบล้อเป็นของตัวเอง จนฤดูมะขามหวานผ่านไป ได้กำไรมาล้านกว่าบาท

สำหรับเส้นทางสู่เจ้าแม่ทุเรียนแช่แข็ง เริ่มขึ้นเมื่อปี 2554 มีลูกค้าคนจีนบอกให้เรามาสร้างโรงงานที่ตลาดไท เพราะเป็นศูนย์รวมของผลไม้ ตอนนั้นขายแล้วก็ได้กำไรเพิ่มขึ้น จึงเริ่มต้นทำผลไม้นำเข้า ต่อมาปี 2559 ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีและระยอง มาหาเราเพราะมีลูกค้าเป็นตลาดจีนเยอะ ให้ช่วยระบายทุเรียนออก เพราะปีนั้นมีเหตุการณ์ทุเรียนล้นตลาด จึงนำทุเรียนไปแช่แข็ง

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจไม่ใช่แค่ทำสินค้าให้ดี แต่เราต้องสร้างตัวตนของเราด้วย เพราะสิ่งแรกที่เขาเห็นนั้นคือตัวเรา ไม่ใช่สินค้า ดูว่าน่าเชื่อถือไหม การที่คนอื่นจะกล้าลงทุนกับใครสักคนเค้าก็ต้องดูว่าคนนั้นน่าเชื่อถือมั้ย ถือเป็นภาพลักษณ์สินค้าอย่างหนึ่งเช่นกัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ