สูตรความสำเร็จ "หมวย ศิริญา" จากสาวชาวไร่ สู่นักธุรกิจหมื่นล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

สูตรความสำเร็จ "หมวย ศิริญา" จากสาวชาวไร่ สู่นักธุรกิจหมื่นล้าน

Date Time: 17 มี.ค. 2564 17:27 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • "เศรษฐีป้ายแดง" พูดคุยกับ คุณหมวย ศิริญา เทพเจริญ เล่าเส้นทางจากสาวชาวไร่ สู่นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หมื่นล้าน MY OZONE เขาใหญ่ และอีกหลายโครงการ

Latest


"เศรษฐีป้ายแดง" พูดคุยกับ คุณหมวย ศิริญา เทพเจริญ เล่าเส้นทางจากสาวชาวไร่ สู่นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หมื่นล้าน MY OZONE เขาใหญ่ และอีกหลายโครงการ

วันที่ 17 มีนาคม 2564 รายการ "เศรษฐีป้ายแดง" ทางช่องไทยรัฐ 32 วันนี้ ไปทำความรู้จักกับ คุณหมวย ศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการตลาด บมจ. ณุศาศิริ จากสาวชาวไร่ สู่นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หมื่นล้าน

คุณหมวย เล่าว่า ในตอนเด็กเป็นสาวชาวไร่อยู่ที่ จ.อุดรธานี คุณพ่อทำพืชไร่ และด้วยความที่เป็นพี่สาวคนโตจึงทำงานทุกอย่าง เลี้ยงน้อง ขับรถสิบล้อ จนกระทั่งเรียนถึง ม.2 ก็ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ เพราะเป็นคนที่รักน้องมาก หากเราไม่ออกน้องก็จะไม่ได้เรียน

จนกระทั่งอายุ 18 ปี มีความฝันอยากสร้างบ้าน แต่กู้ธนาคารไม่ได้ จึงให้เพื่อนกู้เงินแทนเพื่อมาสร้างทำโรงงานหน่อไม้ เป็นธุรกิจแรก ต่อมาอายุประมาณ 22 ปี ตอนนั้นแต่งงานแล้ว และได้ย้ายมาอยู่ที่ จ.อุดรราชธานี พอดีเพื่อนของแฟนทำงานธนาคาร มาชวนไปทำที่ดินแบ่งแปลงขาย แล้วให้หุ้น 10% แต่พอถึงเวลาจริง เรากลับเป็นคนขายเองมากถึง 90% ตอนนั้นเลยรู้สึกว่า ชอบอาชีพนี้ เพราะสามารถตั้งราคาขายเองได้ พอได้เงินมาเล็กน้อย นำเงินก้อนนี้ไปวางมัดจำในที่ดินแปลงใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิม

หลังจากวางมัดจำไปได้แค่ 7 วัน แบงก์ชาติก็ออกมาประกาศระงับสินเชื่อเพื่อชะลออสังหาฯ พอรู้แบบนี้ เพื่อนที่เคยคุยไว้ว่าจะมาลงทุนด้วยกันก็ถอนตัวออกไป จึงไปกู้หลักทรัพย์ซึ่งมีหลายขั้นตอน ด้วยควาไมม่มีประสบการณ์จึงไปปรึกษาผู้ใหญ่คนหนึ่ง แล้วก็สร้างบ้านมาเรื่อยๆ พยายามเรียนรู้งาน คุมงานเอง เรียกได้ว่า เรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิต ใช้ชื่อว่า "บ้านกฤษณา" มาจากนามสกุลเดิม

ต่อมาอยากได้ทำแบรนด์อะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของเราขึ้นมา ก็เลยเกิด ณุศาศิริขึ้น ติดรถไฟฟ้า จนมาถึงโครงการ MY OZONE เขาใหญ่ ในตอนแรกตั้งใจว่าจะทำเป็นบ้าน หาพื้นที่ที่อากาศดี คิดไว้ว่าหากเราไปอยู่แล้วจะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง ที่นั่นจึงมีทั้ง คลินิก ทางด้านสุขภาพเพื่อดูแลตัวเอง สวนผัก กิจกรรมทางด้านสุขภาพต่างๆ แบบครบวงจร ตื่นเช้ามา ก็มีพนักงาน มีเชฟ ทำอาหาร ให้ทาน ส่งให้ถึงบ้าน เรามองว่า เทรนด์ของคนรุ่นใหม่ จะทำงานจากที่ไหนก็ได้ จึงอยากอยู่ในสภาพแวดล้อมดีๆ จากที่จะสร้างบ้านขายจึงมาสร้างโรงแรม

หลังจากวิกฤติโควิด-19 จะทำให้ MY OZONE เขาใหญ่ จะเปลี่ยนไป จะเป็นเป้าหมายของคนทั่วโลกจะเดินทางมาดูแลสุขภาพที่ประเทศไทย ซึ่งเราเตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว

อีกหนึ่งโครงการคือ Legend Siam สวนสนุกแห่งแรกของประเทศไทยที่เป็นเชิงวัฒนธรรม อยู่ที่พัทยา ที่ลงทุนไปจำนวนมาก แต่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งมีแพลนหลังจากผ่านพ้นวิกฤติจะมีการปรับปรุงใหม่ "หมดอะไรหมดได้ แต่อย่าหมดกำลังใจ"

นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์ม “เมดิเคิล ฮับ” หลักการจะเป็นเหมือนอโกด้าการแพทย์ของคนไทย ซึ่งจะเปิดให้คนไทยใช้ในช่วงเดือนมีนาคม

สำหรับสูตรความสำเร็จที่ทำให้มีวันนี้คือ ความมั่นใจ ความเพียร และความขยัน มีความฝันแล้วต้องลงมือทำ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ