เบรกอี 20 ขึ้นชั้นแทนเบนซิน ราคาเอทานอลพุ่งเคาะไม่ลง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เบรกอี 20 ขึ้นชั้นแทนเบนซิน ราคาเอทานอลพุ่งเคาะไม่ลง

Date Time: 15 ก.พ. 2564 07:51 น.

Summary

  • นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมนัดหารือกับผู้ผลิตเอทานอล ถึงแนวนโยบายการสร้างสมดุลราคา ก่อนที่จะกำหนดให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐานกลุ่มเบนซิน

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมนัดหารือกับผู้ผลิตเอทานอล ถึงแนวนโยบายการสร้างสมดุลราคา ก่อนที่จะกำหนดให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 (น้ำมันเบนซินผสมเอทานอล 20%) เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐานกลุ่มเบนซิน ทั้งนี้ เนื่องจากราคาเอทานอลระดับ 27-30 บาทต่อลิตร ในปัจจุบันเป็นภาระกองทุนน้ำมันที่ต้องอุดหนุนเพิ่มขึ้น ภายใต้วงเงินที่มีอย่างจำกัด ดังนั้นหากราคาเอทานอลยังอยู่ระดับดังกล่าว นโยบายกำหนดให้อี 20 เป็นน้ำมันพื้นฐาน ก็ต้องชะลอออกไปแบบไม่มีกำหนด

“ผมเคยหารือกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ไปบ้างแล้วและกำลังจะหารือกับผู้ประกอบการเอกชน โดยเฉพาะผู้ผลิตเอทานอล ซึ่งต้องยืนยันว่าราคาเอทานอลสูงเกินไปภาครัฐ ก็คงรับไม่ได้ จึงต้องสอบถามว่าจะมีราคาแพงไปถึงช่วงใด หากยังแพงแบบนี้ กระทรวงพลังงานก็ไปสนับสนุนไม่ได้เพราะเงินกองทุนน้ำมันมีจำกัด จึงต้องสร้างสมดุลราคาก่อน ดังนั้นหากถามว่าปีนี้จะเห็น อี 20 เป็นน้ำมันพื้นฐานหรือไม่ ก็ตอบเลยว่าไม่เห็น แต่จะเป็นปี 2565หรือไม่ก็ยังตอบไม่ได้เช่นกัน เพราะขึ้นอยู่กับราคาเอทาทอล จึงต้องหารือเพื่อสอบถามถึงแนวโน้มอย่างรอบคอบ”

สำหรับแก๊สโซฮอล์ อี 85 หากมองทิศทางขณะนี้ ต้องยอมรับว่า การอุดหนุนค่อนข้างมาก และผู้ใช้ยังมีต่ำจึงมองว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่นโยบายรัฐบาลจะไม่ประกาศยกเลิก แต่จะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยหากไม่มีผู้ใช้ในที่สุด ผู้ค้าน้ำมันก็จะยกเลิกไปเอง ส่วนข้อเสนอสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ที่จะให้มีการยกเลิกการจำหน่าย น้ำมันดีเซลบี 20 เนื่องจากมีผู้ใช้น้อยและอุดหนุนราคาค่อนข้างมาก ก็ต้องติดตามราคา บี 100 เช่นกันเพราะยอมรับว่าขณะนี้มีระดับราคาที่ค่อนข้างสูง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ