มีลุ้นได้ปลูก “กัญชา-กัญชง” บ้านละ 6 ต้น!

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

มีลุ้นได้ปลูก “กัญชา-กัญชง” บ้านละ 6 ต้น!

Date Time: 11 ก.พ. 2564 08:13 น.

Summary

  • ได้ให้นโยบายกับกรมวิชาการเกษตรไปหารือกับคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการปลูกพืชกัญชงและกัญชา

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายกับกรมวิชาการเกษตรไปหารือกับคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการปลูกพืชกัญชงและกัญชา หลังจากที่กฎกระทรวงสาธารณสุขมีผลบังคับ โดยอนุญาตให้นำบางส่วนของกัญชง-กัญชามาใช้ได้ เช่น ใบ โดยในเดือน ก.พ.นี้ จะได้แนวปฏิบัติออกมา เพื่อให้ประชาชนที่สนใจจะปลูกรับทราบภายใต้การกำกับของ อย. และมีกรมวิชาการเกษตรเป็นพี่เลี้ยงทางด้านวิชาการ

“แนวทางปฏิบัติดังกล่าวจะครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการนำเข้าและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ การขออนุญาตปลูก การตรวจแปลง การตรวจสารยาในเมล็ด การจับคู่รับซื้อผลผลิตทั้งหมด จนถึงการแปรรูป เนื่องจากเป็นพืชควบคุม ทั้งนี้จะส่งผลให้ประชาชนทั่วไปที่ประสงค์จะปลูก สามารถที่จะยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตได้ที่คณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ภายใต้กำกับของกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่มีแนวทางปฏิบัติอาทิ การนำเข้าและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ กรมวิชาการเกษตรจะเร่งออกประกาศให้เมล็ดพันธุ์กัญชาและกัญชงเป็นเมล็ดพันธุ์ควบคุมตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และระหว่างรอประกาศจะใช้ระเบียบและกฎเกณฑ์ของ อย.ไปพรางก่อน”

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กรมได้ร่วมกับ สธ.จัดทำโครงการปลูกกัญชา 6 ต้น โนนมาลัยโมเดล ที่ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ โดยให้คำปรึกษาการขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำกิ่ง ฯลฯ เพื่อให้เป็นต้นแบบการปลูกกัญชาระดับครัวเรือน และพร้อมสนับสนุน หาก สธ.จะขยายการดำเนินการไปทั่วประเทศ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ