พาณิชย์ ปล่อยคาราวานขายไข่ถูก ตั้งจุดหมูธงฟ้าราคาประหยัดทุกจังหวัด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

พาณิชย์ ปล่อยคาราวานขายไข่ถูก ตั้งจุดหมูธงฟ้าราคาประหยัดทุกจังหวัด

Date Time: 10 ก.พ. 2564 19:52 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • กระทรวงพาณิชย์ช่วยประชาชนลดภาระช่วงตรุษจีนปี 64 ปล่อยคาราวานขายไข่ถูก และตั้งจุดหมูธงฟ้าราคาประหยัดทุกจังหวัด

Latest


กระทรวงพาณิชย์ช่วยประชาชนลดภาระช่วงตรุษจีนปี 64 ปล่อยคาราวานขายไข่ถูก และตั้งจุดหมูธงฟ้าราคาประหยัดทุกจังหวัด

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงรณรงค์ให้ผู้ค้าขายสินค้าที่จำเป็นในช่วงตรุษจีนในราคาประหยัด เพื่อกำหนดราคาชี้นำตลาดในราคาพิเศษเพื่อลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนที่จำเป็นจะต้องทำพิธีไหว้บรรพบุรุษเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

1. รถโมบายขายสินค้าสำคัญในราคาพิเศษ เช่น ไข่ไก่ แผงละ 30 ฟอง 70 บาท เฉลี่ยฟองละ 2.33 บาท น้ำมันปาล์มขวดละ 42 บาทโดยเฉพาะยี่ห้อมรกตที่เข้าร่วมรายการ โดยรถโมบายจะกระจายไปทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล และต่างจังหวัด

2. ตลาดสดที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ในเขตกรุงเทพฯ มีอยู่ด้วยกัน 20 ตลาดใหญ่ และต่างจังหวัดมี 393 ตลาด กระจายทุกจังหวัดทั่วประเทศ ขายไข่ไก่ แผงละ 70 บาท และหมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 130 บาท ถือว่าถูกกว่าราคาตลาดทั่วไป

3. ตลาดสดยุติธรรมของกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศในกรุงเทพฯ มีอยู่ด้วยกัน 20 ตลาดในส่วนภูมิภาคมีทั้งหมด 40 กว่าจังหวัด 70 กว่าตลาดด้วยกัน จะขายสินค้าที่จำเป็น เช่น หมูเนื้อแดง ไข่ไก่ ในราคาพิเศษ และไก่จะขายในกิโลกรัมละ 70-80 บาท

เมื่อเปรียบเทียบราคาของที่จำเป็นต่อการใช้ไหว้บรรพบุรุษปีนี้เทียบกับปีที่แล้ว ปีนี้ราคาต่ำลงมาเนื่องจากความต้องการลดลงและผลจากโควิดทำให้สินค้าต้องลดราคาลงมาบางส่วน ประกอบกับมาตรการกระทรวงพาณิชย์ที่ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ค้าและสมาคมตลาดสดไทย สมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย และบริษัทโลจิสติกส์ เช่น นิ่มซี่เส็ง และแฟลช

ทั้งนี้ จะช่วยลดภาระให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศโดยการลดราคาเริ่มตั้งแต่วันที่ 8-14 กุมภาพันธ์ และตนได้กำชับพาณิชย์จังหวัดทั่วทั้งประเทศให้ออกตรวจตลาดอยากให้ดำเนินการโดยเคร่งครัดอย่าให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อเอาเปรียบผู้บริโภคหากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย

นางสาวธีราพร ธีรทีป ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้าอาหารสด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงนี้มีการปรับตัวสูงขึ้นของเนื้อสุกร จากภาวะราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มปรับสูงขึ้น ประกอบกับความต้องการในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีมากกว่าช่วงปกติ

ทั้งนี้ แม็คโครตระหนักถึงผลกระทบดังกล่าว จึงร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จำหน่ายหมูเนื้อแดง (สะโพก, หัวไหล่หมู) ราคา 130 บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนที่มีความต้องการใช้เนื้อสุกรในช่วงเทศกาลสำคัญ โดยตรึงราคาหมูเนื้อแดง ในราคากิโลกรัมละ 130 บาท ทุกสาขาทั่วประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 8-16 ก.พ. 64


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์