บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอลเดินหน้าลุยลงทุนอีอีซี 5 หมื่นล้านบาท

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอลเดินหน้าลุยลงทุนอีอีซี 5 หมื่นล้านบาท

Date Time: 8 ก.พ. 2564 09:28 น.

Summary

  • บริษัทมีแผนขยายการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพิ่มเติม โดยกำลังเร่งศึกษาความเหมาะสมโครงการต่างๆ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในอีอีซีอีก 50,000 ล้านบาท

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (จีซี) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพิ่มเติม โดยกำลังเร่งศึกษาความเหมาะสมโครงการต่างๆ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในอีอีซีอีก 50,000 ล้านบาท ระหว่างปี 64-66 จากปัจจุบันได้ลงทุนไปแล้ว 100,000 ล้านบาท เช่น โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตโอเลฟินส์, โครงการโพรพิลีนออกไซด์ และโครงการโพลีออลส์ “การลงทุนในอีอีซี ตามแผนงานจะเป็นอุตสาหกรรมขั้นปลาย (ดาวน์สตรีม) ล่าสุดได้ขยายโรงโอเลฟินส์หน่วยที่ 2 มูลค่า 5,198 ล้านบาท ได้เริ่มออกแบบก่อสร้างแล้ว และอาจเห็นผลิตภัณฑ์ดาวน์สตรีมออกมา ซึ่งไม่ใช่การสร้างโรงงานขนาดใหญ่แต่เป็นการต่อยอดให้มีผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น”

สำหรับกำลังผลิตผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นจาก 3 โครงการนี้ แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ทำให้ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีลดลง แต่จีซียังเดินเครื่องการผลิตเต็มที่ แม้มาร์จิน (กำไร) จะลดลง แต่เนื่องจากจีซีมีความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำจึงสามารถแข่งขันได้ ดังนั้นการจะดำเนินโครงการใหม่ๆของจีซีจะเป็นไปเพื่อทำให้ต้นทุนการผลิตถูกลง หรือไม่ก็ต้องเป็นการต่อยอดเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่มีความน่าสนใจ “จีซีไม่ได้รับผลกระทบจากรัฐประหารในเมียนมา เนื่องจากการลงทุนในเมียนมาเป็นการขายผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกให้คู่ค้าที่เข้าไปประกอบธุรกิจในเมียนมา ไม่ใช่การเข้าไปลงทุนโดยตรง”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ