การตลาดรองรับสังคมสูงวัย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

การตลาดรองรับสังคมสูงวัย

Date Time: 19 ธ.ค. 2563 05:01 น.

Summary

  • กลยุทธ์การทำตลาด “เซ็กเมนต์เทชัน” หรือการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มไม่ใช่เรื่องใหม่และแปลกแต่อย่างใด แต่เป็นการเข้าถึงและสื่อสารกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนั้นๆโดยตรงอย่างมีประสิทธิภาพ

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

กลยุทธ์การทำตลาด “เซ็กเมนต์เทชัน” หรือการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มไม่ใช่เรื่องใหม่และแปลกแต่อย่างใด แต่เป็นการเข้าถึงและสื่อสารกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนั้นๆโดยตรงอย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลดีตลอดมา

ในยุคของเทคโนโลยีครองเมือง ผู้คนใช้โซเชียลมีเดียสื่อสารหากัน กลยุทธ์ดังกล่าวดูเหมือนว่าจะมีความสำคัญเข้าถึงเจาะจงเฉพาะกลุ่มได้มากขึ้นเพื่อสร้างประสบการณ์การรับรู้และทดลองใช้ผลิตภัณฑ์กันมากขึ้น

ตัวอย่างของเซ็กเมนต์เทชันในขณะนี้เห็นได้จากการมองสังคมไทยก้าวสู่สังคมวัยชราซึ่งมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทไลอ้อน (ประเทศไทย) ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสินค้าคอนซูเมอร์หลากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ในเครือสหพัฒน์ หลังจากแนะนำแบรนด์ GoodAge (กู๊ดเอจ) เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงวัยอายุ 50 ปีขึ้นไป มองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพค่อนข้างสูง จากการสำรวจพบว่าในอนาคตอันใกล้นี้จำนวนผู้สูงอายุจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น คาดว่ากลุ่มผู้สูงวัยในปีหน้าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 20% ของประชากรทั้งหมด

ขณะเดียวกันยังได้เปิดตัว “กู๊ดเอจ แฟล็กชิปสโตร์” (GoodAge Flagship Store) ร้านค้าสาขาแรกบนสถานี รถไฟฟ้าบีทีเอสอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากและผิวกายแบรนด์ “กู๊ดเอจ” สำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ โดยตั้งเป้าให้เป็นร้านค้าต้นแบบแห่งแรกของเมืองไทย

นายกัณฑชิต ศรัณย์บัณฑิต ผู้จัดการส่วนผลิตภัณฑ์ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ร้าน “กู๊ดเอจ แฟล็กชิปสโตร์” มีจุดเด่นที่แตกต่างจากร้านค้าทั่วไปกับการออกแบบร้านที่เน้นความเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย ผู้ใช้บริการรู้สึกสะดวกและสบายใจที่จะเข้ามาสอบถามข้อมูลสินค้าและปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทั้งกับตัวผู้สูงอายุโดยตั้งใจให้เป็นชุนชนหนึ่งที่ช่วยเหลือสังคมผู้สูงอายุในหลากหลายมิติด้วยคอนเซปต์ “เข้าใจวัยเก๋า” ไม่ว่าจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ ได้แสดงออกทางสังคมร่วมกัน

ทั้งนี้ กู๊ดเอจเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ในเครือของไลอ้อน ประเทศไทย ที่ผลิตและพัฒนาขึ้นเพื่อให้เหมาะกับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสุขภาวะวัยที่เปลี่ยนไป โดยทุกผลิตภัณฑ์จะเน้นการแก้ปัญหาเฉพาะจุด ช่วยชะลอความเสื่อมของวัย และมุ่งหวังให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข ซึ่งการเปิดกู๊ดเอจ แฟล็กชิปสโตร์ บริษัทมองว่าเป็นช่องทางสำคัญในการเพิ่มโอกาสให้ผู้สูงอายุคนไทยได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง โดยร้านอยู่ในทำเลใจกลางเมือง เดินทางสะดวก บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสผู้สูงอายุสามารถเข้ามาซื้อใช้เองได้ หรือลูกหลานสามารถเข้ามาซื้อให้ญาติผู้ใหญ่ได้ และในอนาคตบริษัทจะมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

“ในแต่ละเดือนจะมีการจัดกิจกรรมหลากหลายให้ผู้สูงอายุได้เข้ามามีส่วนร่วม เช่น มีการเชิญแพทย์เข้ามาให้ความรู้และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ การจัดเวิร์กช็อปเกี่ยวกับการดูแลตนเอง การตรวจวัดความชุ่มชื้นของผิวพร้อมแนะนำวิธีการดูแลผิวให้เหมาะสม ตลอดจนการจัดกิจกรรมนันทนาการ เพื่อช่วยเสริมสร้างรอยยิ้มและความสนุกสนานให้ผู้สูงอายุ”

ปัจจุบันกู๊ดเอจมีการทำตลาดผลิตภัณฑ์ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปาก จำนวน 7 รายการ ได้แก่ 1. แปรงสีฟัน Triple Lock 2.แปรงสีฟันรักษ์โลก Triple Lock Bio Brush 3.ยาสีฟัน Hyper Salt สูตรเกลือ 3% 4.ยาสีฟัน Sensitive Shield 5.ยาสีฟัน Herbal Total Care 6.ยาสีฟัน Hydration Plus 7.น้ำยาบ้วน- ปาก Mild&Gentle Care และกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิว จำนวน 6 รายการ ได้แก่ 1.แชมพู Soft & Smooth 2.วิปโฟมอาบน้ำ Anti-Dry Foaming Bath 3.โลชั่น Deep Moisture Anti-Ageing Body Lotion 4.โลชั่น Dark Spot Corrector 5.แป้งเนื้อโลชั่น Smooth & Moisture 6.ลิปแคร์ Deep Moisture

ขณะเดียวกันแบรนด์ดังกล่าวยังได้จัดจำหน่ายผ่านอีก 4 ช่องทางเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้อย่างทั่วถึง ได้แก่ 1.ร้านโมเดิร์นเทรด 2.ร้านค้าปลีกทั่วประเทศ 3.โรงพยาบาล ร้านผู้สูงอายุ ร้านขายยา และร้านค้าปลีก Chivit-D by SCG 4.แพลตฟอร์มออนไลน์ Lazada, Shopee, JD และ Line : Lion Family และ www.lionshoponline.com, www.GoodAgecare.com

สำหรับเป้าหมายคาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปีเทียบกับปีก่อนมียอดขายโดยรวมทั้งแบรนด์เติบโตมากขึ้นกว่าเดิม แสดงให้เห็นว่ามีการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายที่มากขึ้น

สอดคล้องกับการที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ โดยคาดว่าในปี 2021 จะมีจำนวนผู้สูงอายุประมาณ 20% ของจำนวนประชากรชาวไทยทั้งหมด.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ