สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการทำงานของรัฐบาล พบชื่นชอบโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการแก้ปัญหาโควิด-19 มากที่สุด
นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ครม.รับทราบผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาลในปี 2563 ครบ 1 ปี โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ
ทั้งนี้ พบว่าประชาชนมีความพึงพอใจในภาพรวมต่อการดำเนินงานของรัฐบาลนั้น โดยประชาชนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก-มากที่สุดร้อยละ 33.4 ในระดับปานกลางร้อยละ 48 โดยนโยบายที่ประชาชนพึงพอใจมาก-มากที่สุด 5 อันดับแรกคือ
1. โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
2. การแก้ไขปัญหาโควิด-19
3. โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดถึงอายุ 6 ปี
4. นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน วิกฤติมีสิทธิ์ทุกที่ (UCEP)
5. มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง
สำหรับเรื่องที่ประชาชนมองว่าเป็นความเดือดร้อนในชุมชนและหมู่บ้าน ได้แก่ คนในชุมชนว่างงานหรือไม่มีอาชีพที่มั่นคงร้อยละ 29.9 สินค้าอุปโภคบริโภคราคาแพง ค่าครองชีพสูง ร้อยละ 18.7 สินค้าเกษตรราคาตกต่ำร้อยละ 18 ภัยธรรมชาติร้อยละ 16.7 และปัญหายาเสพติดร้อยละ 7.3
ส่วนเรื่องที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเรียงลำดับดังนี้ ปัญหาการว่างงานร้อยละ 41.2 ควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ให้มีราคาแพงร้อยละ 20.4 ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำร้อยละ 19.1 จัดหาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตรร้อยละ 11.5 และจัดสวัสดิการของรัฐให้เพียงพอและครอบคลุมทุกพื้นที่ร้อยละ 8.5
ขณะที่ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล พบว่า ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศในระดับมาก-มากที่สุดร้อยละ 29.8 เชื่อมั่นปานกลางร้อยละ 48.7 และเชื่อมั่นน้อย-น้อยที่สุดร้อยละ 18.4 ไม่เชื่อมั่นเลยร้อยละ 3.1
สำนักงานสถิติแห่งชาติ มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ควรให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนตกงานหรือว่างงาน เช่น การจ้างงานชั่วคราว การหาตลาดรองรับสินค้าของชุมชน การจัดอบรมวิชาชีพ และควรให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านค่าครองชีพ เช่น การควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และการลดค่าสาธารณูปโภค
รวมถึงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในการประกอบอาชีพ เช่น แก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ การหาตลาดรองรับทั้งในและต่างประเทศ การพยุงราคาสินค้าเกษตร และการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรสมัยใหม่