นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เขามุ่งมั่นผลักดันสินค้าควบคู่ไปกับส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยการเพิ่มมูลค่า สร้างความโดดเด่นไม่เหมือนใคร พัฒนาคุณภาพให้พร้อมขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ จึงร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) และ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาสินค้าท้องถิ่น สู่ตลาดสากล” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยครั้งนี้จะจัดวันที่ 17 พ.ย.นี้ ที่ จ.สมุทรสาคร
“ผู้ประกอบการจะได้รับฟังประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นด้านการพัฒนาสินค้าท้องถิ่น เพื่อพัฒนาไปสู่ตลาดต่างประเทศ เพราะญี่ปุ่นเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ในการเล่าเรื่องและออกแบบสินค้า/บริการที่ดี สามารถผูกเรื่องราวระหว่างวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวกับสินค้า บริการ และร้านขายของฝากของที่ระลึกได้อย่างลงตัว และน่าสนใจ ซึ่งจะเป็นโอกาสในการขยายตลาดสินค้าท้องถิ่นของไทยได้” นายกลินท์กล่าว
นายอัทสึชิ ทาเคทานิ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ กล่าวว่า ปีนี้ได้เชิญบริษัท เจทีบี (ประเทศไทย) จำกัด มาร่วมบรรยายถึงวิธีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ผ่านกรณีศึกษาของเมืองชิเรโทโกะ จังหวัดฮอกไกโด ซึ่งโดยในปี 58 เจทีบี ได้ริเริ่มโครงการผสานแบรนด์อิมเมจท้องถิ่นของเมืองชิเรโทโกะ ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และผลักดันการเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์แบรนด์ชิเรโทโกะสู่สาธารณชน จนทำให้เมืองนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงของฮอกไกโด ด้านนายโนบูยูกิ อิชิอิ กรรมการผู้จัดการหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ กล่าวว่า ไทยมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่น่าสนใจมากมาย แต่การจัดการสินค้า หรือการจัดแสดงสินค้า ยังต้องการความร่วมมือในการยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ ซึ่งความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ จะช่วยให้สินค้าท้องถิ่นไทยน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องบรรจุภัณฑ์ ที่สร้างความประทับใจ และดึงดูดลูกค้า เช่นเดียวกับสินค้าของฮอกไกโด.