คลังเอาจริงฟัน! 2 ร้านค้าทุจริต โครงการ “คนละครึ่ง” ที่เกาะสมุย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คลังเอาจริงฟัน! 2 ร้านค้าทุจริต โครงการ “คนละครึ่ง” ที่เกาะสมุย

Date Time: 31 ต.ค. 2563 05:15 น.

Summary

  • ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบการทุจริตในโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลแล้ว โดยปัจจุบันพบการกระทำความผิดที่ชัดเจน 2 รายที่เกาะสมุย ที่ไม่ได้เป็นการซื้อขายจริง และถือว่าเป็นความผิด

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบการทุจริตในโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลแล้ว โดยปัจจุบันพบการกระทำความผิดที่ชัดเจน 2 รายที่เกาะสมุย ที่ไม่ได้เป็นการซื้อขายจริง และถือว่าเป็นความผิด ซึ่งทางธนาคารกรุงไทยได้ระงับการใช้ระบบแอปพลิเคชันถุงเงิน และทำการยึดเงินในแอปทันที และไม่ให้เข้าร่วมโครงการนี้อีกต่อไป นอกจากนี้ กระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อกฎหมายอยู่ หากพบว่าผิดจริงตามกฎหมายฉ้อโกง ก็จะดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังพบร้านค้าที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยกระทำผิดอีกกว่า 10 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกันของกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทยอยู่ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะปิดแอปถุงเงิน และยึดเงินในระบบต่อไป “กรุงไทยมีโปรแกรมที่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีการซื้อสินค้าและบริการผ่านแอปทุกธุรกรรมนั้น มีพฤติกรรมต้องสงสัย หรือไม่ เช่น มีเงินหมุนเวียนเข้าเยอะเกินไป เป็นต้น

ซึ่งกระทรวงการคลังขอเตือนผู้กระทำทุจริตในโครงการดังกล่าวว่า กระทรวงจะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินคดี และเรียกเงินคืนจากผู้กระทำความผิดทันที” ทั้งนี้โครงการคนละครึ่งของรัฐบาล มีคนลงทะเบียนครบ 10 ล้านคนไปเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งถือเป็นจำนวนที่เต็มตามเป้าหมาย โครงการนี้เป็นโครงการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศโดยภาครัฐจ่ายเงินสมทบให้กับประชาชนครึ่งหนึ่ง แต่ไม่เกิน 3,000 บาท จนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัฐบาลจะสมทบให้ครึ่งหนึ่งของการใช้จ่าย แต่ไม่เกิน 150 บาท/วัน.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ