"บินไทย" ร่วมใจออก 5 พันคน ประคองธุรกิจให้รอดถึง เม.ย. 64

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"บินไทย" ร่วมใจออก 5 พันคน ประคองธุรกิจให้รอดถึง เม.ย. 64

Date Time: 30 ต.ค. 2563 08:11 น.

Summary

  • “ชาญศิลป์” เผยพนักงานการบินไทยสมัครเข้าโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร ราว 5 พันคนใกล้เคียงเป้าหมาย เร่งจัดแผนจ่ายเงินชดเชยไม่ให้กระทบกระแสเงินสด เตือนเจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 4 โมง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

“ชาญศิลป์” เผยพนักงานการบินไทยสมัครเข้าโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร ราว 5 พันคนใกล้เคียงเป้าหมาย เร่งจัดแผนจ่ายเงินชดเชยไม่ให้กระทบกระแสเงินสด เตือนเจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 4 โมงเย็นวันที่ 2 พ.ย. เพื่อไม่ให้เสียสิทธิที่จะได้รับชำระหนี้คืน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า จากการเปิดโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร ปี 63 ระหว่างวันที่ 19-28 ต.ค.63 เพื่อช่วยรักษากระแสเงินสดของบริษัทให้สามารถใช้ได้ถึงเดือน เม.ย.64 ปรากฏว่ามีพนักงานให้ความสนใจและร่วมกันเสียสละเข้าร่วมโครงการราว 5,000 คน เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท และต้องขอขอบคุณพนักงานทุกคนที่มีจิตอาสาและช่วยกันเสียสละเพื่อองค์กรด้วย

หลังจากนี้ บริษัทวางแผนเกี่ยวกับระยะเวลาและการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานที่เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากขณะนี้มีกระแสเงินสดไม่มาก และไม่สามารถกู้ยืมเงินได้ โดยจะพิจารณาเรื่องการจัดสรรเงินสำหรับพนักงานลอตแรกก่อน ให้สอดคล้องกับกระแสเงินสดของบริษัทที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการดำเนินงานภาพรวม เพราะบริษัทจะต้องมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานตามอัตราที่กฎหมายกำหนด รวมไปถึงการจ่ายคืนเงินกองทุนบำเหน็จที่ต้องจ่ายพร้อมกันทั้งก้อน และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันบริษัทมีพนักงาน รวมทั้งสิ้น 1.9 หมื่นคน มีผู้ประสงค์ร่วมโครงการเสียสละเพื่อองค์กรราว 5 พันคน จึงเหลือพนักงานแสดงความจำนงทำงานต่อไปราว 1.4 หมื่นคน

นายชาญศิลป์ยังได้เปิดเผยถึงสิทธิของเจ้าหนี้ตามที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนตามที่การบินไทยเสนอเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ตามกระบวนการทางกฎหมาย เจ้าหนี้ของการบินไทย (บุคคลที่มีสิทธิเรียกร้องในมูลหนี้ที่เป็นหนี้เงินโดยหนี้นั้นเกิดก่อนวันที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการ ไม่ว่าหนี้จะถึงกำหนดชำระแล้วหรือไม่ก็ตาม ซึ่งรวมถึงหนี้การค้า หนี้ค่าเช่า หนี้หุ้นกู้ เป็นต้น) จะต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี เพื่อไม่ให้เสียสิทธิที่จะได้รับชำระหนี้คืน โดยจะสิ้นสุดกำหนดระยะเวลายื่นคำขอรับชำระหนี้ตามกฎหมายในวันที่ 2 พ.ย.2563 นี้ สามารถยื่นคำขอรับชำระหนี้ได้เลยโดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนดก่อน

ทั้งนี้ เจ้าหนี้สามารถลงทะเบียนเพื่อยื่นคำขอรับชำระหนี้ผ่านระบบออนไลน์ของกรมบังคับคดีด้วยตนเองที่บ้านผ่านทางเว็บไซต์ http://www.led.go.th/tgreorg/index.asp หรือ QR Code หรือสามารถนำเอกสารมายื่นขอรับชำระหนี้ที่จุดบริการต่างๆ ดังนี้ 1.บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต อาคาร 1 ชั้น 1 2.กรมบังคับคดี ถนนบางขุนนนท์, สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ, กลุ่มจัดการกลางด้านล้มละลาย (ศูนย์ราชการฯ) ถนนแจ้งวัฒนะ อาคารเอ 3. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) (สำหรับหุ้นกู้)

โดยระบบรับคำขอรับชำระหนี้ออนไลน์จะปิดในวันที่ 2 พ.ย.2563 เวลา 16.30 น. ส่วนจุดบริการช่วยเหลือข้างต้นเปิดในเวลาราชการตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. เว้นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการยื่นขอรับชำระหนี้สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของกรมบังคับคดี led.go.th หรือสอบถามกรมบังคับคดี 0-2887-5026-29 และ 0-2887-5052 กองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ 0-2887-5095-97 หรือ Call Center ของการบินไทย 0-2356-1111 กด 8 การบินไทยย้ำเตือนให้เจ้าหนี้ยื่นขอรับชำระหนี้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 2 พ.ย. เวลา 16.30 น. มิฉะนั้นอาจเสียสิทธิในการได้รับชำระหนี้ตามกฎหมาย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ