ททท.ชงปลดล็อกเราเที่ยวด้วยกัน ซื้อตั๋วเครื่องบินหักส่วนลดได้ทันที

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ททท.ชงปลดล็อกเราเที่ยวด้วยกัน ซื้อตั๋วเครื่องบินหักส่วนลดได้ทันที

Date Time: 30 ต.ค. 2563 07:41 น.

Summary

  • นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วันนี้ (30 ต.ค.) จะเข้าหารือร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เพื่อเสนอให้พิจารณา

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วันนี้ (30 ต.ค.) จะเข้าหารือร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เพื่อเสนอให้พิจารณาปลดล็อกเงื่อนไขโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.64 เพื่อกระตุ้นกระแสการเดินทางและยอดการใช้สิทธิ์จองห้องพักให้ถึงเป้าหมาย 5 ล้านคืน โดยเงื่อนไขใหม่ที่จะหารือกันเพิ่มเติมคือ 1.ให้โรงแรมที่อยู่ในฐานข้อมูลภาษีของกรมสรรพากรสามารถเข้าร่วมโครงการฯได้ ไม่จำกัดเฉพาะโรงแรมที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการเท่านั้น

2.ผู้ลงทะเบียนสามารถใช้สิทธิ์ส่วนลดที่รัฐช่วยจ่าย 40% ของมูลค่าตั๋วเครื่องบิน แต่ไม่เกิน 2,000 บาทต่อ 1 ผู้โดยสารในขั้นตอนการจองตั๋วเครื่องบินได้เลย เหมือนกับขั้นตอนการจองห้องพักที่เข้าร่วมโครงการฯ ไม่ต้องยื่นเรื่องขอคืนเงินภายหลัง เพื่อเพิ่มความสะดวกและการเดินทาง ช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินให้อยู่ได้ เพราะปัจจุบันมีจำนวนสิทธิ์ตั๋วเครื่องบินที่ถูกใช้แล้วเพียง 100,000 กว่าสิทธิ์เท่านั้น คิดเป็นมูลค่าที่รัฐช่วยจ่ายไปแล้ว 203 ล้านบาท จากโควตาตั๋วเครื่องบิน 2 ล้านสิทธิ์ ทั้งนี้ มีเงื่อนไขว่าจะต้องมีการค้างคืน โดยไม่จำเป็นต้องเข้าพักโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการฯ แต่ต้องไม่ใช่การจองเที่ยวบินแบบเดย์ทริปหรือเดินทางไปกลับภายในวันเดียว

3.เพิ่มแพ็กเกจทัวร์มาเสนอขายผ่านโครงการฯ โดยทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ได้ผลักดันโครงการย่อย “ชวนผู้สูงวัย เที่ยววันธรรมดาผ่านทัวร์” ใช้งบฯของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันเหลืองบฯราว 1 หมื่นล้านบาท จากวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ด้านสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) ซึ่งเป็นสมาคมบริษัททัวร์พาคนไทยเที่ยวต่างประเทศ เสนอต่อ ททท.ว่าจะขอทำแพ็กเกจทัวร์ขายผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ททท.จึงให้แนวทางว่าต้องทำแพ็กเกจทัวร์ราคาสูง เพื่อขายกลุ่มไฮเอนด์ซึ่งไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ในช่วงนี้ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขรัฐช่วยจ่าย 40%

4.เพิ่มการเสนอขาย “กิฟต์วอยเชอร์” ของโรงแรมแก่ผู้ลงทะเบียนโครงการฯ ภายใต้เงื่อนไขรัฐช่วยจ่าย 40% เพื่อนำไปใช้จ่ายค่าบริการอื่นๆในโรงแรมเพิ่มเติม เช่น สปา ร้านอาหาร โดยทางนายสุพัฒนพงษ์ รองนายกฯ ได้สั่งการให้ ททท.ศึกษาความเป็นไปได้ในส่วนนี้ ทั้งนี้ ตัวกิฟต์วอยเชอร์จะเป็นคนละส่วนกับ “อี-วอยเชอร์” ที่มอบให้ผู้ใช้สิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งรัฐจะช่วยจ่ายค่าอาหารและท่องเที่ยวสูงสุดมูลค่า 900 บาทต่อวัน และ 5.ปรับวิธีการและลดขั้นตอนการใช้สิทธิ์โครงการฯให้ง่ายขึ้น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ