ปัญหาโลกแตกเรียงช่องทีวีดิจิทัลไม่จบ วุ่นวายเป็นฝอยขัดหม้อลามช่องรัฐสภา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปัญหาโลกแตกเรียงช่องทีวีดิจิทัลไม่จบ วุ่นวายเป็นฝอยขัดหม้อลามช่องรัฐสภา

Date Time: 1 ต.ค. 2563 08:26 น.

Summary

  • ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพิกถอนมติบอร์ด กสทช.กรณีให้ผู้ประกอบการโครงข่าย

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพิกถอนมติบอร์ด กสทช.กรณีให้ผู้ประกอบการโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิล นำช่องรัฐสภาไปจัดเรียงไว้ที่หมายเลขช่อง 10 เพื่อให้ช่องทีวีรัฐสภาอยู่หมายเลขเดียวกันทุกโครงข่าย โดย กสทช.จะต้องยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดภายใน 30 วัน

สำหรับประเด็นปัญหาเรื่องการเรียงช่องทีวีดิจิทัลนั้น สืบเนื่องจาก กสทช.ได้ออกประกาศจัดเรียงช่องทีวีดิจิทัลหมายเลข 13-36 ภายใต้กล่องทีวีดิจิทัล ขณะที่กล่องเคเบิล และดาวเทียม สามารถจัดเรียงช่องเองเริ่มตั้งแต่หมายเลข 1-10 ขณะที่ช่องทีวีดิจิทัล ให้บวก 10 เช่น ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 กลายเป็นช่อง 42 บนกล่องดาวเทียม และเคเบิล ทำให้ประชาชนสับสน
ดังนั้น กสทช.จึงพิจารณาตัดสินใจ มีมติให้กล่องดาวเทียม กล่องเคเบิล จัดเรียงหมายเลขช่องใหม่ให้เหมือนกล่องดิจิทัล เพื่อให้การรับชมทีวีดิจิทัลของคนไทยเหมือนกันทุกโครงข่าย ไม่ว่าจะดูผ่านกล่องดาวเทียม กล่องเคเบิล และกล่องดิจิทัล เพื่อมิให้ประชาชนสับสนแต่ผู้ประกอบการโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิล ไม่เห็นด้วย จึงได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ซึ่งศาลปกครองกลางมีมติให้เพิกถอนประกาศ กสทช. เรื่องจัดเรียงช่องทีวีดิจิทัลไปก่อนหน้านี้ ขณะที่ กสทช.ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้ไต่สวนเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการตัดสิน คาดว่าจะมีคำสั่งภายในเดือน พ.ย.นี้

ขณะที่ กสทช.ได้เตรียมการรองรับ ด้วยการจัดทำร่างประกาศจัดเรียงช่องฉบับใหม่ โดยจะมีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ วันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งจะคืนหมายเลข 1-10 ให้ผู้ประกอบการเคเบิลและดาวเทียม แต่ช่องทีวีดิจิทัลไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนโครงข่ายทีวีดิจิทัล หมายเลขช่องเหมือนเดิม เพื่อมิให้ประชาชนสับสน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ