"โควิด-19" ฉุดผู้โดยสารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ปี 2563 หาย 40% พร้อมเตรียมชงบอร์ดรถไฟภายในเดือนนี้ ลดค่าโดยสารช่วงนอกเวลาเร่งด่วน 3 เดือน เพื่อให้มีผลในช่วง ต.ค.-ธ.ค.2563
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีจำนวนผู้ใช้บริการลดลง โดยคาดการณ์ว่า ในปี 2563 จะมีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ประมาณ 24 ล้านคน ลดลงจากปี 2562 ประมาณ 40% ที่มีผู้โดยสารอยู่ที่ 35 ล้านคน ทั้งนี้ ในปัจจุบัน หลังจากรัฐบาลมีการผ่อนปรนมาตรการมากขึ้น ทำให้ผู้โดยสารเริ่มทยอยกลับมาใช้บริการ
โดยล่าสุดมีผู้โดยสารทยอยกลับมาใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 57,000 คนต่อวัน หลังจากที่ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดต้นปีที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเหลืออยู่ประมาณ 10,000 คนต่อวัน จากปกติในช่วงไม่มีการแพร่ระบาด จะมีผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 90,000-100,000 คนต่อวัน ซึ่งจำนวนผู้โดยสารที่หายไป ส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสารชาวต่างชาติ ที่ใช้บริการเชื่อมการเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ขณะที่ มาตรการลดค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak Hour) วันจันทร์-วันศุกร์ ใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30-07.00 น., 10.00-17.00 น. และ 20.00-24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาส ประเภทบุคคลทั่วไป จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15-45 บาท เหลือ 15-25 บาทนั้น รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาอนุมัติออกมาตรการดังกล่าวภายใน ก.ย. นี้ ก่อนที่จะมีผลลดค่าโดยสารในช่วง ต.ค.-ธ.ค. 2563 หรือระยะเวลา 3 เดือน
ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และลดค่าครองชีพให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม มาตรการลดค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วนนั้น รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้เคยดำเนินการไปแล้ว เมื่อช่วงวันที่ 30 มี.ค.-30 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา
สำหรับที่ผ่านมาเราดำเนินการอย่างมีมาตรฐาน และประสิทธิภาพ ทำให้ผู้โดยสารมีความพึงพอใจในการใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สังเกตได้จากผลสำรวจความพึงพอใจประจำปีที่มีแนวโน้มดีขึ้นมาโดยตลอด รวมไปถึงราคาค่าโดยสารที่เรายังไม่เคยขึ้นค่าโดยสารเลย ยังคงเก็บอยู่ที่ 15-45 บาท โดยปกติแล้ว ทุกๆ 5 ปี จะต้องขึ้นค่าโดยสารตามค่าครองชีพ แต่ 10 ปีแล้ว เรายังไม่เคยขึ้นเลย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพที่ใช้จ่ายประจำวัน.