รู้จัก www.ตลาดเกษตรออนไลน์.com คนซื้อพบปะเกษตรกรโดยตรง ของดี ราคาถูกจริง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รู้จัก www.ตลาดเกษตรออนไลน์.com คนซื้อพบปะเกษตรกรโดยตรง ของดี ราคาถูกจริง

Date Time: 5 ก.ย. 2563 15:01 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • รู้จัก www.ตลาดเกษตรออนไลน์.com ช่องทางใหม่ของผู้บริโภคที่จะพบปะเกษตรกรโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ได้สินค้าดี ราคาถูกจริงมีอยู่จริง

รู้จัก www.ตลาดเกษตรออนไลน์.com ช่องทางใหม่ของผู้บริโภคที่จะพบปะเกษตรกรโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ได้สินค้าดี ราคาถูกจริงมีอยู่จริง

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เพื่อให้สินค้าของเกษตรกรแบบแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชม Young Smart Famer และกลุ่มพัฒนาอาชีพต่างๆ ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค และส่งเสริมให้สินค้าของเกษตรกรเป็นที่รู้จักให้มากขึ้น เราจึงได้เปิดช่องเว็บไซต์ "ตลาดเกษตรออนไลน์" ให้เป็นสื่อกลางนอกเหนือจากช่องทางออนไลน์ของเกษตรกรที่มีอยู่แต่เดิม 

สำหรับ www.ตลาดเกษตรออนไลน์.com เป็นการพัฒนาช่องทางการตลาดหลายๆ ช่องทางให้กับเกษตรกร เหมือนเป็น Online Marketplace ให้เกษตรกรพบปะผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งช่องทาง e-commerce นี้ส่งเสริมให้ยอดขายสินค้าของเกษตรกรแปลงใหญ่ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีการคัดเลือกสินค้าเกษตร และสินค้าแปรรูปเกษตรที่ได้รับรองคุณภาพมาไว้ที่หน้าร้านของ www.ตลาดเกษตรออนไลน์.com ซึ่งประชาชนที่เข้ามาดูก็สามารถติดต่อกับเกษตรกรได้โดยตรง

นอกจากนี้กรมส่งเสริมการเกษตรยังให้คำปรึกษากับกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น การคิดต้นทุนการผลิต การพัฒนาสินค้าให้ได้คุณภาพมาตรฐาน รวมถึงการหาแหล่งทุนให้กับกลุ่มเกษตรกรอีกด้วย

รู้จักสินค้าจากแปลงใหญ่

นิว ตัวแทนจากแปลงใหญ่ชันโรง ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสคราม เล่าให้ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ฟังว่า ชันโรงเป็นกลุ่มเดียวกับผึ้ง แต่มีขนาดเล็กกว่า และไม่มีเหล็กใน เป็นแมลงที่เชื่องไม่ดุร้าย สามารถปรับตัวได้เก่ง อยู่ในโพรงต้นไม้ โพรงใต้ดิน ที่สำคัญชันโรงผลิตน้ำผึ้งได้ และชันโรงสามารถช่วยผสมเกสรดอกไม้และผลไม้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ น้ำผึ้งจากชันโรงราคากิโลกรัมละ 1,500 บาท ซึ่งมีราคาแพงกว่าน้ำผึ้งทั่วไป ประโยชน์ของชันโรง คือ สารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavanoids) มีผลในการต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อโรค และเพิ่มภูมิคุ้มกัน ปัจจุบันมีการนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์หลาออย่าง เช่น ยารักษาการติดเชื้อในช่องปาก รักษาเหงือกอักเสบ และใช้ทำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เป็นต้น

สมเวียง คงแสงแก้ว ตัวแทนจากแปลงใหญ่มะพร้าวตำบลนาโพธิ์ อ.สวี จังหวัดชุมพร กล่าวว่า กลุ่มแม่บ้านเกษตรบ้านเขาสวนทุเรียนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำน้ำตาลมะพร้าว จึงได้มีการรับซื้อน้ำหวานจากเกสรดอกมะพร้าว หรือ จั่น จากสมาชิก และพัฒนาน้ำตาลมะพร้าวในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้น้ำตาลมะพร้าวให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

"เราพัฒนาน้ำตาลมะพร้าวให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค โดยเฉพาะเรื่องของขนาด เช่น ทำให้เล็กเท่าที่ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นนำไปใส่กาแฟ นำไปทำแกงส้มหม้อเล็กๆ เพื่อให้คนซื้อใช้ได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังเป็น OEM รับผลิตให้กับลูกค้าอื่นๆ ด้วย"

ตัวแทนของแปลงใหญ่กุ้งก้ามกรามบ้านสะพานพัฒนา ต.องครักษ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาร่วมโครงการกับ "ตลาดเกษตรออนไลน์" ก็ทำให้คนรู้ผลิตภัณฑ์แปรรูปของเรามากขึ้น เช่น น้ำพริกกุ้งสดสมุนไพร น้ำพริกเผาผัดกุ้ง น้ำพริกเผาโบราณ น้ำพริกนรกกุ้ง หรือกุ้งเหยีด เป็นต้น 

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรให้ข้อมูลว่า ผลการดำเนินงานแปลงใหญ่ ข้อมูล ณ วันที่ 3 ส.ค. 63 พบว่า มีการรับรองแปลงใหญ่จำนวน 6,868 แปลง เกษตรกร 408,194 ราย พื้นที่ 6,615,298 ไร่ โดยมีมูลค่าเพิ่มในการผลิตสินค้าแปลงใหญ่สะสม 4 ปี (2559-2652) รวมมูลค่า 36,180.25 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น ลดต้นทุน 16,888.76 ล้านบาท และเพิ่มผลผลิต 19,291.48 ล้านบาท

ส่วนการรับรองมาตรฐาน รวมทั้งสิ้น 157,832 ราย ได้แก่ GAP 131,262 ราย เกษตรอินทรีย์ 15,509 ราย RSPO 2,270 ราย อื่น 8,791 ราย และการเชื่อมโยงการตลาดแปลงใหญ่ ได้แก่ ตลาดข้อตกลงล่วงหน้า 876 แปลง ตลาดอื่นๆ 5,964 แปลง และตลาดออนไลน์ 304 แปลง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ