จับตาบอร์ด ปตท.ไฟเขียว 20 ส.ค.นี้ “พงศธร” ดั้นเมฆต่ออายุ ปตท.สผ.

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จับตาบอร์ด ปตท.ไฟเขียว 20 ส.ค.นี้ “พงศธร” ดั้นเมฆต่ออายุ ปตท.สผ.

Date Time: 20 ส.ค. 2563 09:10 น.

Summary

  • ไม่ว่าบอร์ด ปตท.จะมีมติให้ต่ออายุการทำงานของนายพงศธร ทั้งที่เป็นตำแหน่งเดียวหรือควบสองตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในกลุ่ม ปตท.ทุกๆบริษัท

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือบอร์ด ปตท. วันที่ 20 ส.ค.นี้ ที่มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานบอร์ด ปตท.เป็นประธาน ได้มีประเด็นที่สังคมกำลังจับตามองเป็นพิเศษคือการเตรียมแต่งตั้งนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย.นี้ กลับมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เพียงตำแหน่งเดียว หรืออาจให้ควบทั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. อีก 1 ปี หรือให้ไปเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย.2564

ทั้งนี้ ไม่ว่าบอร์ด ปตท.จะมีมติให้ต่ออายุการทำงานของนายพงศธร ทั้งที่เป็นตำแหน่งเดียวหรือควบสองตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในกลุ่ม ปตท.ทุกๆบริษัท เพราะที่ผ่านมาองค์กรระดับโลกอย่าง ปตท.มีบริษัทลูกนับร้อยๆบริษัท ก็มีคนรุ่นใหม่ก้าวขึ้นมาทำงานทดแทน ผู้ที่เกษียณอายุมาโดยตลอด เพราะผู้บริหาร ปตท.ที่ผ่านๆมา ก็ได้เตรียมบุคลากร ที่มีคุณสมบัติ มีคุณภาพ มาสืบทอดงานต่อมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ได้มีกระแสข่าวว่า สาเหตุที่ต้องมีการต่ออายุให้กับนายพงศธรอาจมาจากข้อเสนอของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน ที่ต้องการได้นายพงศธร ที่ทำงานเข้าขากันก่อนหน้านี้ ที่เคยร่วมงานกันในกลุ่ม ปตท.มาด้วยกัน มาสานต่อนโยบาย ขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในแหล่งบงกชและเอราวัณ ให้เกิดความต่อเนื่อง ทั้งการรื้อถอนแท่นขุดเจาะบางแท่น การขุดเจาะสำรวจก๊าซธรรมชาติ ตามแผนงานที่วางไว้ก่อนหน้านี้ ตลอดจนการเปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติแห่งใหม่ๆในอ่าวไทยนับจากนี้ไปเป็นต้น

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีการต่ออายุการทำงานของนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ซึ่งจะครบวาระเกษียณอายุ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ออกไปอีก 1 ปี ว่า เรื่องนี้ยังไม่สามารถชี้แจงได้ แต่ตามข้อกฎหมาย แม้ว่า ปตท.สผ.จะเป็นรัฐวิสาหกิจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณ แต่ก็ไม่ได้อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติ คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพราะภาครัฐถือหุ้นไม่เกิน 2 ใน 3

ดังนั้น การที่จะต่ออายุให้นายพงศธร ได้หรือไม่ คณะกรรมการ(บอร์ด) ปตท. ในฐานะบริษัทแม่ของ ปตท.สผ.คงต้องดูหลายมิติ คงไม่สามารถตอบได้ในเรื่องดังกล่าว แต่ในส่วนกรรมการ (บอร์ด) ปตท. ตามกฎหมายยังกำหนดว่าอายุต้องไม่เกิน 65 ปี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ