สมาคมทีวีดิจิทัลหวั่นประชาชนสับสน นัดแถลงจุดยืนอยู่ช่องเดิม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สมาคมทีวีดิจิทัลหวั่นประชาชนสับสน นัดแถลงจุดยืนอยู่ช่องเดิม

Date Time: 13 ส.ค. 2563 07:59 น.

Summary

  • เรียงช่องทีวีดิจิทัล วุ่นไม่เลิก! คณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช.ล่ม เหตุกรรมการ 2 คนไม่มาประชุม ติดภารกิจต่างจังหวัด และเห็นว่าเรื่องการจัดเรียงช่องทีวีดิจิทัลไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

เรียงช่องทีวีดิจิทัล วุ่นไม่เลิก! คณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช.ล่ม เหตุกรรมการ 2 คนไม่มาประชุม ติดภารกิจต่างจังหวัด และเห็นว่าเรื่องการจัดเรียงช่องทีวีดิจิทัลไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน 14 ส.ค.นี้ สมาคมทีวีดิจิทัลนัดแถลงจุดยืน ขออยู่ช่องเดิม ไม่ว่าจะดูผ่านโครงข่ายใด เพื่อมิให้ประชาชนสับสน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่สามารถประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช.ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาร่างประกาศการจัดเรียงหมายเลขช่องทีวีดิจิทัลได้ เนื่องจากกรรมการติดภารกิจ ทั้งๆที่ได้นัดหมายการประชุมล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา สำหรับกรรมการในคณะอนุกลั่นกรองงานของ กสทช.ประกอบด้วย พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ และนายธวัชชัย จิตรภาษ์นนท์

พ.อ.นที กล่าวว่า การนัดประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ เป็นการนัดหมายล่วงหน้าแล้ว แต่เมื่อกรรมการอีก 2 คนไม่เข้าร่วมประชุม ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ก็ไม่สามารถประชุมได้ โดยวาระการพิจารณาคือ เรื่องการจัดทำร่างประกาศ การจัดเรียงหมายเลขช่องทีวีดิจิทัล เพื่อเตรียมการรองรับคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด และป้องกันมิให้เกิดสุญญากาศ ในช่วงระหว่างที่ต้องจัดทำร่างประกาศของ กสทช.

ทั้งนี้เนื่องจากการจัดทำร่างประกาศแต่ละฉบับ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-6 เดือน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่หากกสทช.เตรียมการไว้ จะใช้หรือไม่ใช้ประกาศก็ได้ ขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด แต่เป็นการเตรียมการไว้เท่านั้น ถือเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับ เพื่อมิให้ประชาชนเกิดความสับสนและเกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล

ด้าน พล.ท.พีระพงษ์ กล่าวว่า สัปดาห์นี้ ไม่มีประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯแต่อย่างใด เป็นการเข้าใจผิดว่าจะมีการประชุม ขณะเดียวกันกรรมการติดภารกิจ ไม่สามารถประชุมได้ อย่างไรก็ตาม การหารือเรื่องการจัดทำร่างประกาศการจัดเรียงหมายเลขช่องทีวีดิจิทัลนั้น ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ควรจะรอศาลปกครองสูงสุดตัดสินชี้ขาดก่อน การเตรียมการไว้ก่อนศาลจะมีคำสั่งไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสม

นายธวัชชัย กล่าวว่า เนื่องจากติดภารกิจต่างจังหวัด เดินทางกลับมาประชุมคณะอนุกรรมการ กสทช.ไม่ทันตามเวลานัดหมาย แต่เนื่องจากได้หารือกับ พล.ท.พีรพงษ์แล้วว่า ขณะนี้ยังมีเวลาเพียงพอที่จะพิจารณาเรื่องการจัดร่างประกาศหลักเกณฑ์การจัดเรียงหมายเลขช่องทีวีดิจิทัลได้ จึงเลื่อนการประชุมคณะอนุกรรมการเป็นครั้งหน้า

“ยังมีเวลาพิจารณา ไม่ต้องรีบร้อน และศาลปกครองสูงสุดเพิ่งจะเริ่มไต่สวน ผมเข้าใจผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ที่ต้องการให้มีการเรียงหมายเลขช่องตามเดิม แต่ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ เพราะมีเวลา หากใกล้เวลาที่ศาลจะตัดสินแล้ว กสทช.ค่อยออกประกาศจัดเรียงช่องใหม่ก็ทัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 14 ส.ค.สมาคมทีวีดิจิทัล (ประเทศไทย) จะแถลงข่าวจุดยืนของทีวีดิจิทัล โดยยืนยันว่า การเรียงช่องทีวีดิจิทัลต้องเหมือนเดิม ไม่ว่าจะดูผ่านโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิล และภาคพื้นดิน เพื่อมิให้ประชาชนสับสนในการรับชมทีวีของประเทศไทย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ