อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือตัดสินรางวัลนักธุรกิจนวัตกรรมเกษตร 4.0

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือตัดสินรางวัลนักธุรกิจนวัตกรรมเกษตร 4.0

Date Time: 13 ส.ค. 2563 09:38 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • "อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ" ประกาศผลมอบรางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมให้กับ มาดามแมงโก้ เกษตร 4.0 หลังชนะการประกวด พร้อมเสนอแนวคิดการทำตลาดน่าสนใจ

Latest


"อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ" ประกาศผลมอบรางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมให้กับ มาดามแมงโก้ เกษตร 4.0 หลังชนะการประกวด พร้อมเสนอแนวคิดการทำตลาดน่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ประกาศผลมอบรางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรม "NSP INNOVATION AWARDS 2020" ให้กับมาดามแมงโก้ เกษตร 4.0 ผู้ทำธุรกิจผลิตผลไม้แปรรูปรายใหญ่ในภาคเหนือ โดยนายราเมศ รัตยันตรกร ผู้บริหารธุรกิจดังกล่าว เสนอแนวคิดการทำตลาดแบบ "Triple O" (3โอ) ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในเชิงพาณิชย์ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ นำธุรกิจฝ่าทางตันแก้ปัญหาธุรกิจเกษตรให้อยู่รอดในสถานการณ์โควิด-19 พร้อมชูแนวคิดเติบโตแบบยั่งยืนด้วยรักในท้องถิ่น หรือ โลคัล เลิฟ จากนี้ จะเป็นตัวแทนระดับภูมิภาคแข่งขันระดับประเทศต่อไป

ผศ.ชนม์เจริญ แสวงรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือและผู้จัดการประกวดรางวัล ประกวดนี้ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจที่รับบริการจากมหาวิทยาลัยเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือได้แสดงศักยภาพทางธุรกิจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงการเป็นนักธุรกิจนวัตกรรมที่ดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การประกวดจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดงานรูปแบบใหม่โดยจัดประกวดในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ผ่าน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมในวิถีนิวนอร์มอล สำหรับผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณ มีกำหนดขึ้นรับรางวัลในงาน NSP INNOVATION FAIR 2020 ณ จ.เชียงใหม่ พร้อมเป็นตัวแทนภาคเหนือเข้าร่วมประกวดแข่งขัน RSP INNOVATION AWARDS 2020 ระดับประเทศในช่วงเดือน ก.ย.นี้

นายราเมศ กล่าวว่า พัฒนาสินค้าเกษตรด้วยแนวคิดสินค้าเกษตร 4.0 นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจยกระดับการผลิต ทั้งกระบวนการเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปที่มีคุณภาพ เพิ่มมูลค่า ด้วยแผนธุรกิจสร้างการรับรู้ และทำการตลาดแบบ Triple O หมายถึง Online การทำธุรกิจหลักผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ OEM การรับผลิตและแปรรูปผลไม้ภายใต้แบรนด์สินค้าของลูกค้า และ Offline หรือ การขายหน้าร้านผ่านช่องทางจำหน่ายต่างๆ

สำหรับการทำตลาดแบบ Triple O เป็นแนวทางการทำตลาดที่ธุรกิจ SME ในหลายอุตสาหกรรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มาก ทั้งยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสร้าง ความโดดเด่นและเอกลักษณ์ให้กับผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นภาคเหนือสู่การเติบโตที่ยั่งยืน ระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ได้เริ่มต้นนำแนวคิดการทำตลาดแบบออนไลน์มาใช้ควบคู่กับการให้บริการแบบครบวงจรโดยใช้วิธีเป็นเสมือนหลังบ้านให้ลูกค้าได้เติบโตไปพร้อมกันจากการให้บริการแปรรูปสินค้า อย่างมีคุณภาพ ให้คำปรึกษาและอบรมเรื่องการตลาด รวมถึงการสร้างแบรนด์เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์หลักที่ทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จจนสามารถคว้ารางวัล

นายราเมศ กล่าวต่อว่า มาดามแมงโก้เป็นหนึ่งในธุรกิจผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการจัดหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจอาหารในภาคเหนือด้วยแนวคิดนวัตกรรมแบบเปิดกับอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือในปี 2561 สามารถต่อยอดองค์ความรู้ พัฒนาตนเองและสะสมประสบการณ์จากการโครงการไปสู่เวทีต่างๆ จนมีโอกาสได้รับคัดเลือกจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ให้เป็นหนึ่งในตัวแทนผู้ประกอบการกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มพร้อมรับประทานจากประเทศไทยและเป็นหนึ่งเดียวของเชียงใหม่ในหมวดนี้ โดยนำเสนอแนวคิดรักในท้องถิ่น หรือ โลคัล เลิฟ กับผลงานผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อป ทำจากข้าวหอมมะลิ และผลไม้ท้องถิ่นแปรรูปสู่งานมหกรรมระดับโลกในงาน World Expo 2020 ณ มหานครดูไบอีกด้วย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ