นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยนโยบาย ได้นำเรือโดยสารไฟฟ้ามาให้ บริการในทะเล และ แม่น้ำเจ้าพระยาว่า ขณะนี้เรือต้นแบบได้มีการผลิตและนำมาทดลองแล้ว ซึ่งตามแผนในปีหน้าเรือไฟฟ้า เพื่อการท่องเที่ยวจะเปิดให้บริการนำร่องที่ทะเล จังหวัดภูเก็ตก่อน 30 ลำ และในอีก 3-4 ถัดไป จะมีให้บริการครบ 200 ลำ ส่วนในแม่น้ำเจ้าพระยา ในเดือน ธ.ค.นี้ ผู้ประกอบการเรือโดยสาร เรือด่วนเจ้าพระยา จะนำเรือไฟฟ้า มาให้บริการผู้โดยสาร ซึ่งเป็นเรือที่ผลิตจาก อะลูมิเนียมและใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลิงในการเดินเรือ ทำให้มีการปรับค่าโดยสารของผู้ใช้บริการลดลง เนื่องจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงจะลดลง 40%
“สาเหตุที่ค่าโดยสารทางเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา จะลดลงในอนาคต เนื่องจากเมื่อมีการเปลี่ยนวัสดุการผลิตเรือจากเดิมเรือไม้ มาเป็นเรืออะลูมิเนียม และเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าแทนน้ำมัน ก็ทำให้ต้นทุนการบำรุง รักษาเรือลดลง และเมื่อมีอุบัติเหตุ เรืออะลูมิเนียมดังกล่าว ก็จะไม่จม เนื่องจากสภาพตัวเรือมีน้ำหนักเบา “
ทั้งนี้ กรมฯจะขยายเส้นทางเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จากเดิมทางด้าน ทิศเหนือที่สิ้นสุดที่ท่าเรือปากเกร็ด ก็จะขยายไปถึงจังหวัด ปทุมธานี ส่วนทิศใต้แม่น้ำเจ้าพระยาจากที่สิ้นสุดที่ท่าเรือสาทร จะขยายเชื่อมต่อไปยังจังหวัดสมุทรปราการ โดยทั้ง 2 เส้นทาง จะมีจุดเริ่มต้นจากท่าเรือสาทร โดยจะเน้นจุดเชื่อมต่อท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ขึ้นลงเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า ที่ขณะนี้มี 6 ท่าเรือ อาทิ ท่าเรือพระนั่งเกล้า, ท่าเรือบางโพ, ท่าเรือปิ่นเกล้า.