ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดทำการวัดความนิยมทีวีดิจิทัล (เรตติ้ง) ครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปี 2563 พบว่า ภาพรวมเรตติ้งทีวีดิจิทัลเพิ่มขึ้น แม้จะมีการนำรายการเก่ามาออกอากาศซ้ำ (รีรัน) เนื่องจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถถ่ายทำรายการใหม่ได้ โดยมีปัจจัยเรื่องการทำงานที่บ้าน (Work From Home) ช่วยเร่งให้เรตติ้งดีขึ้น ประกอบกับช่องทีวีดิจิทัลเหลือ 18 ช่องจาก 24 ช่อง ซึ่งเป็นผลจากการอนุญาตให้คืนใบอนุญาตได้
อย่างไรก็ตาม แม้เรตติ้งของทีวีดิจิทัลจะเพิ่มขึ้น แต่รายได้ของผู้ประกอบการแต่ละช่องไม่ได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาทำให้เจ้าของผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ ชะลอการใช้เม็ดเงินในการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า
โดยเรตติ้งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ช่องที่มีผลงานเรตติ้งโดดเด่นมากที่สุด คือช่องอมรินทร์ทีวี มีเรตติ้งเฉลี่ย 0.532 อยู่อันดับ 7 สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่อยู่อันดับ 8 ซึ่งมีเรตติ้งเฉลี่ย 0.307 รองลงมาได้แก่ ไทยรัฐทีวี เรตติ้ง 0.599 อยู่อันดับ 5 สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งทำเรตติ้งที่ 0.426 อยู่อันดับ 6 และช่องโมโน 29 เรตติ้งเฉลี่ย0.922 เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเรตติ้งอยู่ที่0.798 โดยยังรักษาระดับอยู่ในอันดับ 3 ของช่องเรตติ้งยอดนิยม ส่วนอันดับ 1 คือ ช่อง 7 เรตติ้งปี 2563 อยู่ที่ 1.905 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 1.845 และอันดับ 2 คือ ช่อง 33 เรตติ้งปี 2563 อยู่ที่ 1.257 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเรตติ้ง 1.199 ของช่วงเดียวกันปีก่อน.