วันเสาร์สบายๆวันนี้ เราหนีโควิดและการเมืองน้ำเน่าไปคุยเรื่อง “โลกอนาคต” ที่กำลังจะเป็น “ชีวิตวิถีใหม่” (New Normal) ของเราสักวันนะครับ วารสาร “การเงินธนาคาร” ฉบับเดือนกรกฎาคม ได้นำรายงานของ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก มาลงให้อ่านเรื่อง ธนาคาร
ในกลุ่มประเทศ Nordic ฟินแลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน ไอซ์แลนด์ ได้พัฒนาหุ่นยนต์พร้อมโปรแกรมวิเคราะห์การลงทุน มาให้คำปรึกษาการลงทุนแก่ลูกค้าในช่วงโควิดระบาด ปรากฏว่าได้รับความสนใจมาก นายแบงก์หุ่นยนต์ หรือ แบงเกอร์หุ่นยนต์ ได้สร้างผลงานยอดเยี่ยมให้แบงก์ในไตรมาสแรกปีนี้ นับตั้งแต่มีการนำหุ่นยนต์มาใช้เมื่อ 3-4 ปีก่อนในเมืองไทย บลจ.ขนาดใหญ่ ก็มีการนำ หุ่นยนต์ หรือ AI (ปัญญาประดิษฐ์) มาช่วยวิเคราะห์การลงทุนหลายปีแล้ว ทุกวันนี้ โบรกเกอร์ไทย ก็มีการนำ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ไปซื้อขายหุ้น มีการตั้งโปรแกรมการซื้อขายไว้ล่วงหน้า ทำให้สามารถควบคุมราคาหุ้นบางตัวได้ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนรายย่อยและผู้ลงทุนในระยะยาวเป็นอย่างมาก
ธนาคารนอร์เดีย (Nordea) ธนาคารยักษ์ใหญ่ในกลุ่มประเทศนอร์ดิค เปิดเผยว่า หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุน สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างน่าพอใจในช่วงโควิดระบาด ประชาชน และนักลงทุนทั่วไปหันมาใช้บริการมากขึ้น เพื่อลดการติดต่อโดยตรงกับมนุษย์ ส่งผลให้ธนาคารมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในช่วงวิกฤติ โควิด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ที่ปรึกษาด้านการลงทุน ปกติของธนาคาร มีลูกค้าเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นการปรับฐานการลงทุนให้แก่ลูกค้ารายเดิม
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ธนาคารนอร์เดีย เปิดเผยว่า ธนาคารได้สร้างแบงเกอร์หุ่นยนต์ชื่อ Nora ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่ต้องการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ จนลูกค้าเกิดความมั่นใจ พร้อมที่จะรับบริการลงทุนที่ Nora แนะนำ ช่วงโรคระบาดการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลค่อนข้างยากและไม่สะดวก ส่งผลให้ คนรุ่นใหม่ ใน กลุ่มประเทศยุโรปเหนือ หันมาใช้บริการของ นายธนาคารหุ่นยนต์ กันมากขึ้น และ โควิด-19 เป็นตัวช่วยเร่ง
ลูกค้าแบงก์ที่ใช้ นายแบงก์หุ่นยนต์ เป็นที่ปรึกษาการลงทุน จะมีช่วงอายุไม่เกิน 40 ปี ส่วนใหญ่เป็น นักลงทุนมือใหม่ ที่ต้องการสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ค่อนข้างละเอียดโปรแกรมในหุ่นยนต์ได้รับการพัฒนาให้สามารถตอบโต้กับลูกค้าได้อย่างชัดเจน สามารถวิเคราะห์พฤติกรรม พื้นฐานของลูกค้ามีความเสี่ยงในระดับไหน เพื่อเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เหมาะสม แต่ลูกค้าอายุ 60 ปีขึ้นไป ยังต้องการคำแนะนำจากนายแบงก์จริงๆ
บทบาทของ Nora นายแบงก์หุ่นยนต์ เริ่มโดดเด่นในช่วงโควิด มีคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่เดือดร้อนจากการชำระเงินค่างวดต่างๆ ต้องการให้ธนาคารช่วยเหลือ Nora มีโปรแกรมให้คำปรึกษาแนะนำในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว ทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้น
Danske Bank ธนาคารเดนมาร์ก ก็มีการพัฒนาหุ่นยนต์ที่ปรึกษาการลงทุนชื่อ June สามารถดึงดูดลูกค้าคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นถึง 42% ในไตรมาสแรกปีนี้ เพราะแนวโน้มดอกเบี้ยเงินฝากต่ำลงเรื่อยๆ ลูกค้าต้องการทางเลือกใหม่ๆเพื่อลงทุน รัฐบาลเดนมาร์กก็ต้องการส่งเสริมให้คนลงทุนในหุ้นมากขึ้น โดยให้สิทธิพิเศษทางภาษี ทำให้บทบาท June ได้รับความสนใจจากลูกค้ารุ่นใหม่มากขึ้น เช่นเดียวกัน
แต่ คนที่คิดนอกกรอบได้สุดยอดที่สุด ผมยกให้ รัฐบาลเมืองเพิร์ม รัฐบาลท้องถิ่นของรัสเซีย อยู่ห่างจาก กรุงมอสโก ไปทางตะวันออก 1,100 กม.
รัฐบาลเมืองเพิร์ม ได้สร้าง หุ่นยนต์ฮิวมานอยด์สาวสวย ผมบลอนด์ ตาสีน้ำตาล สไตล์สาวรัสเซีย มาทำหน้าที่ ให้บริการด้านเอกสารแก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่สวยมาก ผู้สร้างหุ่นยนต์ได้นำใบหน้าสาวรัสเซียกว่า 1,000 คน มาวิเคราะห์และผสมผสานออกมาเป็นใบหน้าของหุ่นยนต์ สามารถแสดงสีหน้าแบบมนุษย์ได้ถึง 600 แบบ ทั้ง กลอกตา ขยับคิ้ว ขยับปาก ขยับใบหน้า เป็นต้นก็เอามาเล่าสู่กันฟังแก้เซ็งการเมืองไทยที่ยังอยู่ในบ่อโคลนน้ำเน่าครับ.
“ลม เปลี่ยนทิศ”