การแข่งขันทางการค้าขอเอกสาร “กลุ่มซีพี” เพิ่ม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

การแข่งขันทางการค้าขอเอกสาร “กลุ่มซีพี” เพิ่ม

Date Time: 14 ก.ค. 2563 07:55 น.

Summary

  • ความคืบหน้ากรณีเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือกลุ่มซีพี เข้าซื้อกิจการบริษัท เอกชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจห้างค้าปลีกสมัยใหม่ “เทสโก้ โลตัส” ในไทยว่า

Latest

คมนาคมจ่อชง ครม.ต่ออายุ 20บาท ตลอดสาย

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือกลุ่มซีพี เข้าซื้อกิจการบริษัท เอกชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจห้างค้าปลีกสมัยใหม่ “เทสโก้ โลตัส” ในไทยว่า กลุ่มซีพีได้ยื่นเอกสารขออนุญาตรวมธุรกิจต่อ กขค.แล้ว ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ที่กำหนดให้การควบรวมกิจการที่เข้าข่ายการเป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาด หรือเข้าข่ายการผูกขาด ต้องขออนุญาตจาก กขค. แต่ กขค.ยังไม่ได้รับไว้ เพราะเอกสารยังไม่ครบถ้วน เช่น เรื่องของโครงสร้างธุรกิจ สัดส่วนตลาด ส่วนแบ่งตลาด ที่ยังไม่ชัดเจน จึงขอให้ทำเอกสารเพิ่มเติม และมายื่นใหม่ หาก กขค.ได้เอกสารครบถ้วนก็จะเริ่มการพิจารณาทันที โดยมีเวลา 90 วัน

“กขค.จะพิจารณาว่า การเข้าซื้อกิจการเทสโก้โลตัสของกลุ่มซีพี เข้าข่ายมีอำนาจหรืออิทธิพลเหนือตลาดหรือไม่ เพราะกลุ่มซีพีมีกิจการโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ ครอบคลุมทั่วประเทศ มีส่วนแบ่งตลาดเกิน 1,000 ล้านบาท หากพบว่าการควบรวมทำให้มีอำนาจเหนือตลาด ก็จะพิจารณาขั้นต่อไปว่า จะอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ควบรวมกิจการ หรืออนุญาตแบบมีเงื่อนไข โดยคำนึงถึงความจำเป็นทางธุรกิจ ประโยชน์ต่อการส่งเสริมการประกอบธุรกิจ เป็นต้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ