“คมนาคม” ชง ครม.ไฟเขียวการดำเนินงานและบำรุงรักษามอเตอร์เวย์ 2 สายวันนี้ (30 มิ.ย.) คาดลงนามสัญญาได้เดือน ก.ค.63 พร้อมส่งมอบพื้นที่ “บางปะอิน-โคราช” ทันที ส่วน “บางใหญ่-กาญฯ” ยืดไปอีก 6 เดือน ลุยเร่งงานให้เสร็จภายใน 2 ปีครึ่ง ส่วนถนนพระราม 2 เสร็จแน่ปี 65
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 30 มิ.ย.นี้ จะเสนอให้พิจารณาเห็นชอบการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 27,828 ล้านบาท
ส่วนการตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย และโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก (สัญญาที่ 2) นั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ถนนพระราม 2 เป็นเส้นทางหลักในการคมนาคมสู่ภาคใต้ ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีแล้วเสร็จปี 65 “การก่อสร้างจะไม่ลดช่องจราจร และจะเริ่มก่อสร้างเป็นช่วงช่วงละ 1-1.5 กิโลเมตร เสร็จแล้วถึงจะสร้างจุดต่อไปจะไม่มีที่ยูเทิร์น แต่จะก่อสร้างเกือกม้าทั้งหมด 6 จุด ประชาชนที่ใช้เส้นทางนี้ติดตามการจราจรได้ที่แอปพลิเคชัน Thailand Highway Traffic เพื่อเช็กการจราจรแบบ Real Time
“ถ้าเส้นทางนี้แล้วเสร็จ ยืนยันว่าจะไม่มีการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 อีก เพราะได้เตรียมการพัฒนาเพื่อขยายขีดความสามารถและเพิ่มเส้นทางลงสู่ภาคใต้เส้นทางใหม่ โดยเฉพาะมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ วงเงิน 79,000 ล้านบาท ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) แล้ว กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณาหลักการในเร็วๆนี้ คาดจะเปิดประมูลได้ในปี 64”
ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า มอเตอร์เวย์หมายเลข 6 และ 81 หาก ครม.เห็นชอบ คาดจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน ก.ค.นี้ หลังจากก่อนหน้านี้ ทล.ได้เจรจากับกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดี เวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทนจากภาครัฐต่ำสุด รวมทั้งสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจร่างสัญญาแล้ว
“หลังจากลงนามสัญญาแล้ว ทล. จะส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเข้าดำเนินการ โดยสายบางปะอิน-นครราชสีมาพร้อมส่งมอบทันที ขณะนี้งานโยธาคืบหน้า 85% คาดจะเปิดให้บริการปลายปี 65 หรือต้นปี 66 ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี คาดจะส่งมอบพื้นที่ล่าช้ากว่าสายบางปะอิน-นครราช-สีมา ประมาณ 6 เดือน หรือภายในสิ้นปีนี้ ขณะนี้งานโยธาคืบหน้า 30% คาดจะเปิดให้บริการตามแผน คือกลางปี 66 อย่างไรก็ตาม O&M ทั้ง 2 สาย มีเวลาก่อสร้าง 3 ปี หรือ 36 เดือน แต่เร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีครึ่ง หรือ 30 เดือน และเอกชนจะได้สัมปทานในการดำเนินการ 30 ปี”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทนจากภาครัฐต่ำสุด ประกอบด้วย สายบางปะอิน-นครราชสีมา เสนอ ราคา 21,329 ล้านบาท จากราคากลาง 33,258 ล้านบาท ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี เสนอ 17,809 ล้านบาท จากราคากลาง 27,828 ล้านบาท.