โรงงานผลิตชุดชั้นในสตรี ที่ปราจีนบุรี ปิดกิจการ ลูกจ้างตกงานนับร้อยคน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

โรงงานผลิตชุดชั้นในสตรี ที่ปราจีนบุรี ปิดกิจการ ลูกจ้างตกงานนับร้อยคน

Date Time: 24 มิ.ย. 2563 17:44 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • โรงงานผลิตชุดชั้นในสตรี สัญชาติญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเขตอุตสหกรรม 304 ที่ปราจีนบุรี ขอปิดกิจการ โควิด-19 ส่งผลให้ไร้ออเดอร์ ไม่มีคำสั่งซื้อ ทำให้ลูกจ้างตกงานนับร้อยคน

โรงงานผลิตชุดชั้นในสตรี สัญชาติญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรม 304 ที่ปราจีนบุรี ขอปิดกิจการ โควิด-19 ส่งผลให้ไร้ออเดอร์ ไม่มีคำสั่งซื้อ ทำให้ลูกจ้างตกงานนับร้อยคน

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงงานผลิตชุดชั้นในสตรี สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ต้องปิดตัวลง ทำให้พนักงานที่มีอยู่ประมาณ 400 ชีวิตถูกเลิกจ้างทันที

โดย ผู้บริหารโรงงานดังกล่าวได้ใช้พื้นที่ในโรงอาหาร พูดคุยกับพนักงาน โดยมีเจ้าหน้าที่จากแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี คุ้มครองสวัสดิการแรงงาน โดยการเจรจาพูดคุยเป็นได้ด้วยความสงบเรียบร้อย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ ดูแลภายนอกบริษัท

จากการพูดคุยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยโรงงานได้มีการจ่ายเงินให้กับพนักงานทุกคน ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของทางหน่วยงาน หรือข้อบังคับการว่าจ้าง ตามอายุงานที่ทำมา มีตั้งแต่ 1-10 กว่าปี ขึ้นไป ตกอยู่คนละ 30,000-100,000 บาท/ตามอายุงาน พร้อมกับเงินชดเชย 1 เดือน ทำให้เป็นที่พอใจของพนักงาน

หลังจากนั้น พนักงานได้เก็บข้าวของสัมภาระต่างๆ ออกจากโรงงานให้หมด เพราะจะไม่สามารถเข้ามาในโรงงานได้อีก ทำให้คนงานต่างเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้าน บรรยากาศตรงนี้ทำให้พนักงานหลายๆ คนอดที่จะกลั้นน้ำตาไว้ได้

ทั้งนี้ เพราะหลายๆ คนที่ร่วมงานกันมาเป็นเวลานาน บางคน 10-15 ปี จนมีความผูกพันระหว่างเพื่อนร่วมงาน และโรงงาน บางคนเสียดายงาน ที่ต้องมาเลิกจ้าง เพราะที่ผ่านมา อยู่กันเหมือนพี่น้องไม่เคยมีปัญหา หลังจากวันนี้คงไม่มีงานทำ และไม่เห็นหน้ากันเหมือนที่เป็นมา

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ต้องปิดโรงงานเนื่องจากบริษัทขาดทุนหมุนเวียนมาโดยตลอด โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 หลังจากรัฐบาลมีคำสั่งปิดประเทศ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงทำให้บริษัทไม่มีออเดอร์ และส่งออกไม่ได้ ขาดทุนหมุนเวียน และไม่เห็นมีทางกลับมาฟื้นตัวได้

โดย ปัญหาดังกล่าว ทีมงานผู้บริหารได้พยายามเต็มความสามารถเพื่อที่จะแก้ไขทุกวิถีทางแล้ว แต่ไม่ดีขึ้นขาดเงินทุนหมุนเวียนจนไม่สามารถดำเนินการกิจการต่อไปได้ จึงมีความจำเป็น ต้องปรับโครงสร้างขององค์กร

ทั้งนี้ หากบริษัทสามารถฟื้นตัว และกลับมาดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และพนักงานมีความประสงค์จะกลับเข้ามาทำงาน บริษัทยินดีและพิจารณาเป็นอันดับแรกๆ เพื่อร่วมงานกันต่อไปในอนาคต


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ