ร่วมด้วยช่วยดัน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ร่วมด้วยช่วยดัน

Date Time: 22 มิ.ย. 2563 05:08 น.

Summary

  • โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และมหานครการบินภาคตะวันออกก็ได้แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา “แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่านี่เป็นโครงการเมกะโปรเจกต์ที่ใช้เงิน ลงทุนถึง 2.9 แสนล้าน

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

ชีวิตต้องมีความหวัง...หวังว่าหลังวิกฤติโควิดผ่านไป เศรษฐกิจไทยจะฟื้นกลับมาเติบโตอย่างมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืน

มั่นใจเถิดว่า เศรษฐกิจไทยต้องฟื้นแน่!! แต่จะฟื้นเร็ว? หรือฟื้นช้า? อยู่ที่ “กึ๋น” รัฐบาล

ถ้ารัฐบาลกึ๋นสั้น เศรษฐกิจไทยก็ฟื้นช้า

ถ้ารัฐบาลกึ๋นยาว เศรษฐกิจไทยก็ฟื้นเร็วอย่างไรก็ดี เพื่อเตรียมพร้อมรับเศรษฐกิจไทยให้กลับมา “บูม” ระเบิดเถิดเทิง

โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และมหานครการบินภาคตะวันออกก็ได้แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่านี่เป็นโครงการเมกะโปรเจกต์ที่ใช้เงิน ลงทุนถึง 2.9 แสนล้านบาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

เอกชนผู้โชคดีที่คว้าโครงการนี้ไปครอง ประกอบด้วยบริษัทการบินกรุงเทพฯ ของ “เจ้าสัวปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ” ถือหุ้นใหญ่ 45 เปอร์เซ็นต์

กลุ่มบีทีเอส ของ “เจ้าสัวคีรีกาญจนพาสน์” ถือหุ้น 35 เปอร์เซ็นต์

และบริษัทซิโน-ไทย ของ “เจ้าสัวตระกูลชาญวีรกูล” ถือหุ้น 20 เปอร์เซ็นต์

นอกจากใจกล้าเสนอเงินตอบแทนให้รัฐสูงถึง “สามแสนล้านบาท” แลกสัมปทานระยะยาว 50 ปี

ฝ่ายเอกชนยังใจป้ำควักเงินลงทุนถึง 2.27 แสนล้านบาท

ฝ่ายรัฐบาลจ่ายเงินลงขันแค่ 1.8 หมื่นล้านบาทเท่านั้นเอง

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าตามเงื่อนไขที่เซ็นสัญญา กลุ่ม 3 เจ้าสัวผู้ชนะประมูลจะเร่งโครงการเฟสแรก ให้เสร็จเปิดใช้ภายใน 4 ปี

ประกอบด้วยอาคารผู้โดยสารพื้นที่ 1.5 แสน ตร.เมตร รองรับผู้โดยสารเข้าออก 16 ล้านคนต่อปี หลุมจอดเครื่องบิน 60 ลำ ศูนย์ธุรกิจ ศูนย์ช็อปปิ้ง ศูนย์ขนส่งสินค้า ระบบขนถ่ายผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูงครบวงจร

เฟส 2 จะขยายอาคารเพิ่มอีก 1 แสน ตร.เมตร รองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 30 ล้านคนต่อปี

เฟสที่ 3 จะสร้างเทอร์มินัลที่ 2 และรันเวย์เส้นที่ 2 รองรับผู้โดยสารได้ถึงปีละ 45 ล้านคน

และเฟสที่ 4 จะรับผู้โดยสารได้ปีละ 60 ล้านคน มีหลุมจอดเครื่องบินโดยสารได้ถึง 124 ลำ

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา มหานครการบินตะวันออก จะทำให้ประเทศไทยเปิดประตู ต้อนรับกองทัพนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 200 ล้านคน

ข้อสำคัญ ทำให้โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) เป็นแม่เหล็กดึงดูดกลุ่มทุนทั่วโลก ให้แห่กันเข้ามาลงทุนในเมืองไทยแน่นขนัดเป็นยัดทะนาน

“จุดเสี่ยง” มีอย่างเดียว...หากโครงการสนามบินอู่ตะเภา จำนวนผู้โดยสารไม่เข้าเป้า 16 ล้านคนต่อปี

หรือผลจากวิกฤติโควิด ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและการบินฟุบยาว

กลุ่ม 3 เจ้าสัวที่รับสัมปทานโครงการนี้ต้องขาดทุน 2 เด้งริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟ

1,ขาดทุนที่ทุ่มเงินลงทุนสูงถึง 2.7 แสนล้านบาท

2,ต้องจ่ายค่าต๋งให้รัฐบาลอีก 3 แสนล้านบาทขาดตัว

ถ้าไม่กำไรสะดือบาน ก็ขาดทุนบักโกรกไป 50 ปี

เรื่องมันเป็นอย่างนี้แหละคุณโยม.

"แม่ลูกจันทร์"


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ