นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) ว่า มีการส่งออกมูลค่า 8,147 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 114% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นเงินบาท 252,714 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 111% แต่หากหักมูลค่าส่งออกทองคำ ซึ่งมีความผันผวนด้านราคาออก เหลือมูลค่าส่งออก 1,774 ล้านเหรียญฯ ลดลง 25.31% คิดเป็นเงินบาทมูลค่า 54,218 ล้านบาท ลดลง 27% เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ทำให้หลายประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์ แม้บางประเทศเริ่มเปิดธุรกิจแล้วแต่ยังทำให้การค้าขายไม่สะดวก ขณะที่ผู้ซื้อยังชะลอการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น
“สินค้าอื่นๆส่วนใหญ่ส่งออกลดลง เช่น เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับทอง เครื่องประดับเทียม และเครื่องประดับแพลตินัม ลดลง 6%, 34%, 29% และ 16% ตามลำดับ และสินค้ากึ่งสำเร็จรูป เช่น เพชรเจียระไน พลอยเนื้อแข็งเจียระไน พลอยเนื้ออ่อนเจียระไน ลดลง 34%, 49% และ 34% ตามลำดับ”
ขณะที่ตลาดส่งออกพบว่า อาเซียน รัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช การส่งออกเพิ่มขึ้น 42% และ 46% ตามลำดับ ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) ลด 12%, สหรัฐฯ ลด 3%, ฮ่องกง ลด 53%, ตะวันออกกลาง ลด 28%, อินเดีย ลด 2.34%, ญี่ปุ่น ลด 3.11%, จีน ลด 50.16% เป็นต้น ทั้งนี้ โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างมาก มีการซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้นใช้โซเชียลมีเดีย และ Chat App ผู้ประกอบการจึงควรเน้นทำตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและ Chat App.