เร่งช่วยกองทุนหมู่บ้าน ดึง ปตท.-ธนารักษ์ เปิดพื้นที่ขายสินค้าชุมชน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เร่งช่วยกองทุนหมู่บ้าน ดึง ปตท.-ธนารักษ์ เปิดพื้นที่ขายสินค้าชุมชน

Date Time: 30 พ.ค. 2563 05:01 น.

Summary

  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เพื่อหาช่องทางในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากว่า

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เพื่อหาช่องทางในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากว่า ได้มอบหมายให้ สทบ.ไปหารือกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อพิจารณาแนวทางช่วยเหลือดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน เพราะขณะนี้หลายคนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีรายได้ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้ง 2 ธนาคารสามารถเข้ามาดูแลในส่วนนี้ได้ด้วยการลดภาระให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน แต่ในแนวทางทั้งหมดคงต้องดูไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกับการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาล ที่ได้ทำผ่านโครงการต่างๆไปแล้ว

ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้ สทบ.ไปหารือกับกรมธนารักษ์ และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อพิจารณาหาช่องทางการพัฒนากองทุน รวมไปถึงสมาชิกกองทุนให้มีรายได้และพึ่งพาตัวเองได้ ซึ่งเบื้องต้น ปตท.จะเข้ามาร่วมสนับสนุนด้วยการเปิดพื้นที่ว่างบางส่วนของปั๊มน้ำมันที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านหรือชาวบ้านนำสินค้าชุมชนเข้ามาวางขายในราคาที่เป็นธรรม ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้กองทุนต่างๆที่ผลิตสินค้าเอาไว้ หรือชาวบ้านที่มีสินค้าชุมชนขึ้นชื่อ ได้มีช่องทางขายสินค้าเพิ่มขึ้น ส่วนกรมธนารักษ์นั้น จากการหารือกับทาง สทบ.ในช่วงที่ผ่านมา กรมธนารักษ์พร้อมเข้ามาร่วมสนับสนุน โดยเตรียมจัดหาพื้นที่ว่างในหลายๆจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจัดทำศูนย์กลางการกระจายสินค้าหรือจัดทำตลาดกลางขายสินค้าชุมชน ซึ่งกรมจะเป็นผู้ดำเนินการสร้างขึ้นมาและให้ทางกองทุนหมู่บ้านมาเช่า หรือร่วมกันบริหารจัดการ ซึ่งหากทำได้สำเร็จจะทำให้ชาวบ้านมีพื้นที่ขายของ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่มีมาก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ