สสว.-ธพว.ผุดสินเชื่อ SMEs One เติมทุนเอสเอ็มอี 4,890 ล้านบาท

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สสว.-ธพว.ผุดสินเชื่อ SMEs One เติมทุนเอสเอ็มอี 4,890 ล้านบาท

Date Time: 27 พ.ค. 2563 08:51 น.

Summary

  • สสว. ร่วมกับ ธพว. จัดตั้งกองทุนสินเชื่อ “SMEs One” เป้าหมายของโครงการนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย ได้ไม่ต่ำกว่า 4,890 ราย และเข้าถึงแหล่งเงินทุนรวม 4,890 ล้านบาท

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สสว. และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ จัดตั้งกองทุนสินเชื่อ “SMEs One” เป้าหมายของโครงการนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย ได้ไม่ต่ำกว่า 4,890 ราย และเข้าถึงแหล่งเงินทุนรวม 4,890 ล้านบาท ทำให้ระบบเศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนของเงินทุนในระบบสูงขึ้น โดยคาดว่า ทำให้เอสเอ็มอีรายย่อย ภายใต้โครงการนี้มีรายได้เพิ่มสูงขึ้นอีก 20% จากปกติรวมทั้งยังรักษาการจ้างงาน หรือเกิดการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยโครงการนี้จะทำให้เอสเอ็มอี ที่ประสบปัญหาทางการเงินไม่ต้องปิดกิจการ และหากผู้ประกอบการมีรายได้ปีละ 2 ล้านบาท จะทำให้เกิดผลทางเศรษฐกิจสูงถึง 9,780 ล้านบาท

สำหรับวงเงินกู้แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ กรณีบุคคลธรรมดา วงเงินกู้ไม่เกิน 500,000 บาท กรณีนิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดาที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี ระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 7 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 1 ปี โดยจะต้องมีหลักประกัน โดยผู้ขอสินเชื่อต้องเป็นผู้ประกอบการที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับ สสว. และต้องไม่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) โดยสามารถยื่นกู้ผ่านทางออนไลน์ เช่น www.smebank.co.th เป็นต้น เปิดรับคำขอกู้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.63 เป็นต้นไป

น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ธพว.ได้ร่วมกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกประเภทร้านค้าสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น จัดโครงการ ปั้นสุดยอดสินค้า SME จำหน่ายผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์ www.ShopAt24.com และนิตยสารทเวนตี้โฟร์ แคตตาล็อก เพื่อเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในแต่ละพื้นที่ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค สมัครร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.-12 มิ.ย.63.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ