โยนเผือกร้อนซีพีทีพีพีเข้าสภา ตั้งกรรมาธิการถกผลดีผลเสีย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

โยนเผือกร้อนซีพีทีพีพีเข้าสภา ตั้งกรรมาธิการถกผลดีผลเสีย

Date Time: 27 พ.ค. 2563 08:19 น.

Summary

  • การประชุม ครม. เมื่อวันที่ 26 พ.ค.63 ไม่มีการบรรจุวาระเกี่ยวกับการเข้าร่วมเจรจากรอบความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) เข้าสู่การพิจารณา

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุม ครม. เมื่อวันที่ 26 พ.ค.63 ไม่มีการบรรจุวาระเกี่ยวกับการเข้าร่วมเจรจากรอบความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) เข้าสู่การพิจารณา อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือในที่ประชุมและเห็นร่วมกันว่าควรจะเสนอเรื่องนี้ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อศึกษาผลบวกและลบที่ประเทศไทยจะเข้าร่วมกรอบความร่วมมือนี้ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ก็เห็นด้วยกับกลไกนี้ และเป็นประเด็นที่มีการหารือกันนอก ครม.อยู่แล้ว

ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ไปทำหน้าที่ประสานสภาฯ เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯขึ้นมา เพื่อให้กลไกของสภาฯหาข้อสรุปร่วมกันว่าการที่ไทยจะเข้าไปเจรจาเพื่อร่วมซีพีทีพีพีจะเป็นประโยชน์หรือไม่ หากเห็นว่าควรเข้าร่วมเจรจา ก็ยังเป็นขั้นของการเข้าเจรจา ยังไม่ได้มีการลงนามเข้าร่วมความตกลง โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญจะใช้เวลา 30 วัน ผลออกมาอย่างไรก็จะเสนอกลับมายัง ครม.อีกครั้ง เพราะอำนาจในการอนุมัติให้ไทยเปิดการเจรจาเป็นอำนาจของ ครม.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ