กรมสรรพากรยอมให้ทำ Tax from Home อนุญาตคืนเงินภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กรมสรรพากรยอมให้ทำ Tax from Home อนุญาตคืนเงินภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์

Date Time: 20 พ.ค. 2563 08:49 น.

Summary

  • กรมได้จัดทำโครงการ “ทำธุรกรรมภาษีที่บ้าน TAX from Home” ผ่าน www.rd.go.th ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการและประชาชนสามารถยื่นแบบ และชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมได้จัดทำโครงการ “ทำธุรกรรมภาษีที่บ้าน TAX from Home” ผ่าน www.rd.go.th ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการและประชาชนสามารถยื่นแบบ และชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เป็นการผ่อนคลายระเบียบและขั้นตอนต่างๆ ให้ภาคธุรกิจและประชาชนเข้าถึงการทำธุรกรรมภาษีได้ง่ายที่สุด และยังเป็นการร่วมมือกับภาคการเงินสนับสนุนการทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งด้านการรับ และการจ่ายเงินของภาคธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวมในภาวการณ์เช่นนี้

โครงการนี้เริ่มผ่อนคลายตั้งแต่การลงทะเบียน (e-Registration) การขอยื่นแบบผ่านอินเตอร์เน็ตที่สามารถทำแบบออนไลน์ และนำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องผ่านทางอีเมล (e-mail) ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องไปยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาอีกต่อไป และเมื่อผ่านการอนุมัติก็จะได้รับยูสเซอร์ ไอดี และพาสเวิร์ด (User ID & Password) เพื่อเริ่มใช้บริการได้เลยทันที

ส่วนการยื่นเอกสารผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) เอกชนจะได้สิทธิขยายเวลายื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ออกไปอีกเพื่อบริหารกระแสเงินสดได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ขณะที่การชำระภาษีอี-เพย์เมนต์ ธนาคารที่ร่วมมือกับรัฐจะยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้บริการแบบที่ยื่น และชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์จนถึงสิ้นปี 63 ส่วนการคืนเงินภาษีผู้ที่ชำระภาษีไว้เกินจะคืนเงินให้ผ่านระบบพร้อมเพย์ที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย “TAX from Home” ทำให้สามารถประกอบธุรกิจ และมีการทำธุรกรรมภาษีแบบเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ต้องเจอหน้า ไม่มีการรับส่งเอกสาร ไม่มีการจับธนบัตรหรือเช็ค ไม่มีการสัมผัสใดๆ จึงเชิญชวนคนไทย ร่วมมือใช้ TAX from Home ต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ