ไพ่ใบสุดท้าย “การบินไทย” คนร.สั่งทำแผนฟื้นฟูฯ ยื่นศาลล้มละลาย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไพ่ใบสุดท้าย “การบินไทย” คนร.สั่งทำแผนฟื้นฟูฯ ยื่นศาลล้มละลาย

Date Time: 19 พ.ค. 2563 08:27 น.

Summary

  • “คนร.” เห็นชอบยกเลิกมติเดิม ที่ให้คลังเข้าไปค้ำเงินกู้ให้การบินไทย เปลี่ยนเป็นให้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง นำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันที่ 19 พ.ค.นี้

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง


“คนร.” เห็นชอบยกเลิกมติเดิม ที่ให้คลังเข้าไปค้ำเงินกู้ให้การบินไทย เปลี่ยนเป็นให้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง นำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันที่ 19 พ.ค.นี้ ให้คลังลดสัดส่วนถือหุ้น 3% “อนุทิน” เผยหลังฟื้นฟูการบินไทย อาจพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ “ทริส” ลดเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ THAI เป็น “BBB” จาก “A” สหภาพฯ ประกาศคัดค้านสุดชีวิต หากสวัสดิการพนักงานลดลง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยที่ประชุมได้พลิกมติ คนร.เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่ให้กระทรวงการคลัง เข้าไปค้ำประกันเงินกู้ เพื่อมาเสริมสภาพคล่อง แล้วทำการปรับโครงสร้างการบริหารองค์กร ตามแนวทางที่กระทรวงการคลังเสนอ เปลี่ยนมาเป็นแนวทางของกระทรวงคมนาคม ที่เสนอให้ทำแผนเพื่อยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ล้มละลาย ต่อศาลล้มละลายกลาง โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คนร.เห็นชอบให้ดำเนินการฟื้นฟูกิจการการบินไทย ขอให้เข้าใจว่าเป็นคนละเรื่องกับการล้มละลาย ขอให้รู้แค่นี้พอ เพราะต้องให้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน เมื่อถามว่าจะลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์โบกมือทำสัญลักษณ์ว่าไม่มี เมื่อถามย้ำว่า ไม่ได้มีการค้ำประกันเงินกู้แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามนี้

“อนุทิน” แจงอาจพ้นการเป็นรัฐวิสาหกิจ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลการประชุมครั้งนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. วันที่ 19 พ.ค.นี้ ส่วนรายละเอียดต้องรอการพิจารณาของ ครม.ก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้สร้างการรับรู้ว่าแนวทางการฟื้นฟู ส่วนจะยื่นศาลไทยหรือศาลสหรัฐฯยังไม่ได้คุยในรายละเอียด แต่อาจเป็นศาลล้มละลายกลางของไทย และยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่จะยื่นต่อศาลเมื่อใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนร. มีมติให้ลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง ในการบินไทย จากเดิมที่ถือหุ้น 51% ลดลง 3% หรือเหลือ 48% เพื่อให้พ้นสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ทำให้การฟื้นฟูกิจการมีความคล่องตัว สัดส่วนหุ้นที่ลดลง จะถูกขายต่อให้กองทุนวายุภักษ์ และทำให้กระทรวงการคลังขาดทุน เนื่องจากราคาต้นทุนที่เข้าไปซื้ออยู่ที่ 14 บาทต่อหุ้น ขณะที่ปัจจุบันอยู่ที่ 4 บาทต่อหุ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขอย้ำว่านี่ไม่ใช่การล้มละลาย แต่เป็นการปรับโครงสร้างหนี้โดยอาศัย พ.ร.บ.ล้มละลาย การฟื้นฟูกิจการอยู่ใน พ.ร.บ.ฉบับนี้ เมื่อถามว่าตามแผนนี้ กระทรวงการคลัง ยังต้องค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย อยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า โดยหลักแล้วไม่ควรเป็นอย่างนั้น เพราะการบินไทยเป็นบริษัทมหาชน แต่ถ้ากระทรวงการคลังต้องค้ำประกันเงินกู้ให้ ก็ไม่ต้องฟื้นฟู เมื่อถามว่าหลังผ่านการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย การบินไทยต้องพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตามขั้นตอนก็เป็นอย่างนั้น เพราะจะได้มีความคล่องตัวมากขึ้น แต่ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะการฟื้นฟูตามแนวทาง พ.ร.บ.ล้มละลาย เจ้าหนี้กับผู้จัดทำแผนต้องมาตกลงร่วมกัน และการฟื้นฟูในแนวทางดังกล่าวกับกิจการ ที่มีหนี้สินจำนวนมากเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้กิจการไม่ต้องนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด ไม่ต้องชำระหนี้ เพราะจะเกิดสภาวะที่เรียกว่า “ออโตเมติก สเตย์ (Automatic Stay-การพักการชำระหนี้โดยผลของกฎหมาย)” หรือเจ้าหนี้ไม่สามารถเรียกให้มีการแบ่งชำระหนี้

สหภาพฯพร้อมคุ้มครองสิทธิประโยชน์

ล่าสุด สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน เรื่องแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเห็นด้วยที่การบินไทยจะเข้ากระบวนการฟื้นฟูกิจการ ผ่านศาลล้มละลายกลาง เพราะส่งผลดีที่จะฟื้นฟูได้จริงและกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนประเด็นที่กระทรวงคมนาคม เสนอให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือครองหุ้น สหภาพฯ ขอคัดค้าน เพราะการบินไทยกำลังเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ การจะลดสัดส่วนหุ้นในขณะนี้ อาจส่งผลให้เจ้าหนี้ยื่นคัดค้าน การร้องขอต่อศาลในการขอฟื้นฟูกิจการ และทำลายความเชื่อมั่นของการบินไทย ส่งผลทำให้ สหภาพฯถูกยุบไปตามกฎหมาย ส่งผลทำให้พนักงานไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ในช่วงทำแผนฟื้นฟู อาจมีการปรับลดพนักงาน ลด หรือยุบ บางตำแหน่งงาน รวมถึงลดสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอื่นๆ ของพนักงาน ซึ่งสหภาพฯจะคัดค้านจนถึงที่สุด

ล่าสุด การบินไทย จะหยุดทำการบินชั่วคราวต่อไปอีก 1 เดือนหรือไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ จากเดิมที่ประกาศว่าจะหยุดทำการบินจนถึงสิ้นเดือน พ.ค. เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัททริสเรทติ้ง จำกัด ได้ปรับลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของการบินไทย หรือ THAI เป็นระดับ “BBB” จากเดิมที่ระดับ “A” ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่เปลี่ยนไปสะท้อนถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้น และ หากรัฐบาลมีมติชัดเจนให้การบินไทย ปรับโครงสร้างธุรกิจผ่านกระบวนการล้มละลาย ส่งผลให้การบินไทย ต้องระงับการชำระคืนหนี้ อันดับเครดิตจะได้รับการปรับลดลงสู่ระดับ “D” หรือ “Default”

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์ 82 แห่ง ที่ลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย ที่มีมูลค่ารวม 42,229 ล้านบาท และมีกำหนดคืนค่าหุ้นต่างช่วงเวลากัน ตามอายุสัญญาหุ้นกู้ ในปี 2563-2577.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ