กำจัดวงจร "ฮั้ว" ราคารับซื้อ "กขค." ลุยคุ้มครองเกษตรกรไม่ให้ "ล้ง" เอาเปรียบ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กำจัดวงจร "ฮั้ว" ราคารับซื้อ "กขค." ลุยคุ้มครองเกษตรกรไม่ให้ "ล้ง" เอาเปรียบ

Date Time: 14 พ.ค. 2563 08:41 น.

Summary

  • คณะอนุกรรมการได้จัดทำร่างประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่องแนวทางการพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และการกระทำอันเป็นการผูกขาด หรือลดการแข่งขันในการประกอบธุรกิจรับซื้อผลไม้

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ


นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้า ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และโฆษกคณะกรรมการแข่งขันทาง การค้า (กขค.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการได้จัดทำร่างประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง แนวทางการพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และการกระทำอันเป็นการผูกขาด หรือลดการแข่งขันในการประกอบธุรกิจรับซื้อผลไม้ เพื่อคุ้มครองเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้รับซื้อผลไม้ (ล้ง) ซึ่ง กขค. ได้เห็นชอบให้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องก่อนประกาศบังคับใช้ต่อไป

“ร่างแนวปฏิบัติทางการค้าในธุรกิจรับซื้อผลไม้ที่เปิดรับฟังความคิดเห็นฉบับนี้ กำหนดให้ล้งห้ามกำหนดเงื่อนไขในสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม เช่น ไม่ระบุวันหรือช่วงเวลาในการเข้าเก็บผลไม้ รวมทั้งไม่ระบุวันสิ้นสุดของสัญญา ทำให้เกษตรกรไม่สามารถขายผลไม้ให้ผู้ซื้อรายอื่นได้”

นอกจากนี้ ยังห้ามล้งปรับลดราคารับซื้อ หรือกำหนดเงื่อนไขอื่นใดทั้งทางตรงและทางอ้อมภายหลังการทำสัญญา ซึ่งส่งผลต่อการปรับลดราคารับซื้ออย่างไม่เป็นธรรม, ห้ามล้งปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม เช่น ชะลอการเข้าเก็บผลไม้ เป็นต้น รวมถึงห้ามปฏิบัติทางการค้าเพื่อผูกขาด หรือลดการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขันในตลาดเดียวกัน เช่น ร่วมกัน (ฮั้ว) กำหนดราคาซื้อ หรือจำกัดปริมาณซื้อ หรือร่วมกันแบ่งท้องที่ในการรับซื้อ

“ความสำคัญในเรื่องนี้ ก็เพื่อคุ้มครองเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในการจำหน่ายผลผลิต โดยจะเริ่มจากธุรกิจการรับซื้อผลไม้ก่อน เพราะที่ผ่านมากลุ่มผู้ปลูกผลไม้ได้ร้องเรียนว่าถูกเอารัดเอาเปรียบจากล้งเป็นประจำ จึงได้จัดทำร่างประกาศขึ้นมา ซึ่งอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ กลุ่มล้ง ทางเว็บไซต์ www.otcc.or.th ระหว่างวันที่ 8 พ.ค.-6 มิ.ย. จากนั้นจะประมวลความคิดเห็น มาพิจารณาปรับปรุง ก่อนประกาศบังคับใช้”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ