ก.ล.ต.ลงโทษ 10 ปี ผู้แนะนำลงทุนยักยอกเงินลูกค้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ก.ล.ต.ลงโทษ 10 ปี ผู้แนะนำลงทุนยักยอกเงินลูกค้า

Date Time: 6 พ.ค. 2563 09:41 น.

Summary

  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการดำเนินงานของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าค้า

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการดำเนินงานของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าค้า และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน (Limited Broker Dealer and Underwriter : LBDU) และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า น.ส.สุนิสา แย้มสันเทียะ ซึ่งเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ ทุจริตยักยอกเงินลูกค้า โดยปลอมลายมือชื่อลูกค้าและแก้ไขข้อมูลสำคัญของลูกค้าเพื่อเข้าใช้งานโมบาย แบงกิ้ง (mobile banking) ในนามลูกค้าและโอนเงินจากบัญชีลูกค้าเข้าบัญชีตนเอง และมีการถอนเงินสดที่หน้าเคาน์เตอร์ธนาคาร จำนวน 1 ล้านบาท โดยใช้แบบฟอร์มใบถอนเงินที่ลูกค้าลงนามไว้ล่วงหน้า แต่ไม่ได้ระบุจำนวนเงิน

นอกจากนี้ ยังทำรายการซื้อกองทุนรวมให้แก่ลูกค้าโดยมีการโอนเงินค่าซื้อกองทุนรวมดังกล่าวผ่านบัญชีตนเองก่อน ทั้งนี้ น.ส.สุนิสามีหนังสือรับสารภาพว่า ได้ทำการทุจริตเงินลูกค้าและนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวเป็นเงินกว่า 2.5 ล้านบาท ดังนั้น ก.ล.ต.จึงพิจารณาแล้วเห็นว่า น.ส.สุนิสา ไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยมีการปกปิด อำพราง ซ่อนเร้น และสร้างหลักฐานเท็จ จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ เป็นผู้แนะนำการลงทุนและกำหนดว่า ก.ล.ต.จะรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของ น.ส.สุนิสา เมื่อพ้นระยะเวลา 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.63.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ