คนขับ กระเป๋ารถเมล์ 127 และ 110 ถูกลอยแพตกงานถาวร วอนประกันสังคมช่วย (คลิป)

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนขับ กระเป๋ารถเมล์ 127 และ 110 ถูกลอยแพตกงานถาวร วอนประกันสังคมช่วย (คลิป)

Date Time: 30 เม.ย. 2563 17:49 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • คนขับ กระเป๋ารถเมล์ 127 และ 110 ถูกลอยแพตกงานแบบถาวร วอนประกันสังคมช่วยเหลือ หลายข้อสงสัยที่ยังไม่ได้รับคำตอบ

คนขับ กระเป๋ารถเมล์ 127 และ 110 ถูกลอยแพตกงานแบบถาวร วอนประกันสังคมช่วยเหลือ หลายข้อสงสัยที่ยังไม่ได้รับคำตอบ

จากกรณีรถร่วมประจำทางสาย 127 สายบางบัวทอง-บางลำพู และ 110 พระรามหก-เทเวศร์ ประกาศหยุดให้บริการในช่วงโควิด-19 แต่เพียงไม่นานผู้ประกอบการก็ปิดกิจการ และหยุดวิ่งทันที ส่งผลให้พนักงานกว่า 100 คนตกงานทันที

ล่าสุด นางสาวช่อลัดดา ชุ่มแสง กระเป๋ารถเมล์สาย 127 เปิดเผยผ่านรายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ ไทยรัฐทีวีช่อง 32 ว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 63 ที่ผ่านมา ทางบริษัทบอกให้พวกเราที่เป็นพนักงานขับรถ และกระเป๋ารถเมล์เขียนใบลาออก โดยบริษัทจะทำเรื่องให้ พื่อให้พวกเราได้เงินเยียวจากประกันสังคม 7,500 บาท โดยเจ้าของบริษัทบอกว่า ถ้าสถานการณ์โควิดคลี่คลายค่อยกลับมาเขียนใบสมัครใหม่อีกครั้ง เมื่อเราถือเอกสารไปที่ประกันสังคมเมื่อวันที่ 12 เม.ย. เราก็บอกกับประกันสังคมว่าจะมาทำเรื่องว่างงาน เพื่อขอรับเงิน 7,500 บาท

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประกันสังคมก็ถามว่า คุณมาทำอะไร เราก็บอกว่า บริษัทให้เขียนใบลาออกช่วงโควิดเพื่อเอาเงินว่างงาน แต่เขาก็ไม่ยอมรับ และเขาให้ทำเรื่องแค่ว่าว่างงาน และบอกว่าพวกเราเขียนใบลาออกเอง ไม่เกี่ยวกันต้องให้บริษัทมาทำเรื่องให้ และไม่เกี่ยวกับโควิด-19 ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 เม.ย. บริษัทก็บอกว่า จะเลิกกิจการแล้ว เพราะไปต่อไม่ได้ ทำให้รถเมล์ 127 และ 110 ที่กำลังตกงาน โดยพนักงานก็โดนเหมือนกันหมด

"สิ่งที่พวกเราสงสัยคือ เงินเยียวยาจากประกันสังคมที่ได้ของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน บางคนได้ 3 พัน บางคนได้แค่ 1,600 และบางคนอายุเกิน 55 ก็ได้เงินบำนาญชราภาพ ก็เลยกลายเป็นข้อสงสัยว่าแท้จริงแล้วเราต้องได้เงินจากประกันสังคมเท่าไร"

ทางด้าน นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า การลาออกจากนั้น ทางประกันสังคมจะจ่ายค่าชดเชยกรณีว่างงาน 45% ของค่าจ้าง เป็นเวลา 90 วัน จากการสอบถามจากเจ้าหน้าที่ประกันสังคมที่รับเรื่อง ก็มีมายื่นชราภาพ พนักงานบริษัทนี้ทยอยลาออกมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ ม.ค. 63 เป็นต้นมาจาก 100 กว่าคนเหลือ 10 คน

โดยตัวแทนนายจ้าง บอกว่า ในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้ประกอบการก็บอกไม่ไหวจริงๆ แต่ในลักษณะเป็นมาตรการทางประกันสังคมก็ต้องจ่ายค่าชดเชยกรณีลาออก และถูกเลิกจ้าง ตามกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้สามารถไปใช้สิทธิ์ที่ประกันสังคมได้ทันที


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ