ปฏิบัติการอุ้ม“บินไทย”วาระลับ โยนคลังค้ำเงินกู้ย้ำเหตุช่วยเหลือ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปฏิบัติการอุ้ม“บินไทย”วาระลับ โยนคลังค้ำเงินกู้ย้ำเหตุช่วยเหลือ

Date Time: 30 เม.ย. 2563 08:40 น.

Summary

  • คนร.เห็นชอบแผนแก้ไขปัญหาการบินไทยให้ผ่านวิกฤติ ให้กู้เงินเสริมสภาพคล่องตามความจำเป็น โดยคลังยอมค้ำให้ แต่ ครม.ต้องเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการและยกเว้นการค้ำเงินกู้รัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนติดต่อ 3 ปี

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

คนร.เห็นชอบแผนแก้ไขปัญหาการบินไทยให้ผ่านวิกฤติ ให้กู้เงินเสริมสภาพคล่องตามความจำเป็น โดยคลังยอมค้ำให้ แต่ ครม.ต้องเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการและยกเว้นการค้ำเงินกู้รัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนติดต่อ 3 ปีก่อน ย้ำช่วยเหลือเพราะเห็นว่าธุรกิจการบินประสบปัญหาทั้งโลก ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและศูนย์กลางการบินในภูมิภาค และการบินไทยเป็นสายการบินหลักของประเทศ ปลัดคลังชี้สถานะยังเป็นรัฐวิสาหกิจ

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้เห็นชอบแผนการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ผ่านการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังมาแล้ว ซึ่ง คนร.เห็นด้วยในหลักการของแผนดังกล่าวที่จะช่วยแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาวของการบินไทยภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้การบินไทยสามารถสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนของประเทศได้อย่างยั่งยืน และได้มอบให้กระทรวงคมนาคมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่าที่ประชุม คนร.เห็นชอบให้มีการทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย จำกัด โดยยืนหลักการที่ว่า การบินไทยยังคงเป็นสายการบินแห่งชาติและมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจเช่นเดิม โดยได้มอบหมายให้ที่ปรึกษาทางการเงินไปทำแผนการฟื้นฟูกิจการ เพื่อนำเสนอบอร์ดการบินไทย โดยการกู้เงินเพื่อการฟื้นฟูกิจการทางกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันการกู้เงิน โดยมีการกำหนดเป็นเพดานวงเงินกู้ไว้ แต่จะกู้จริงเท่าไหร่ให้ขึ้นอยู่กับความจำเป็นใช้จ่ายจริงในแต่ละเดือนไม่ใช่กู้เงินมาไว้ในบัญชีจำนวนมากๆ ส่วนวงเงินที่จะกู้นั้น ยังไม่ได้มีการกำหนดวงเงิน โดยการบินไทยต้องทำตามขั้นตอน เงื่อนไขและแผนฟื้นฟูที่วางไว้

“แผนฟื้นฟูการบินไทยต้องทำงานแข่งกับเวลา ซึ่งทราบกันดีว่าก่อนหน้านี้การบินไทยมีปัญหาเรื่องการขาดทุนสะสมอยู่แล้ว และยังต้องหยุดบินเพราะการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ดังนั้น แผนฟื้นฟูการบินไทยต้องเห็นภาพรวมของกิจการทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทยต้องดำเนินการให้เร็ว เพื่อให้มืออาชีพเข้ามาบริหารงานและฟื้นฟูกิจการ”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การหารือเพื่อแก้ปัญหาของการบินไทย ได้กำหนดให้เป็นวาระลับโดยให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม และเมื่อพิจารณาเรื่องนี้จบแล้วได้เก็บเอกสารที่นำเสนอกลับทั้งหมด โดยที่ประชุมได้หารือถึงกรณีที่การบินไทยต้องการกู้เงินเพื่อมาเสริมสภาพคล่อง และต้องการให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน ซึ่งความเห็นของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ระบุว่า ไม่มีปัญหา ถ้าหากที่ประชุม ครม.เห็นชอบกับแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย และต้องให้ ครม.ยกเว้นเงื่อนไขการกู้เงิน ที่รัฐวิสาหกิจใดขาดทุน 3 ปีติดต่อกัน กระทรวงการคลังค้ำไม่ได้ด้วย

สำหรับเหตุผลที่ คนร.เห็นชอบกับแผนการแก้ปัญหาการบินไทย เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้ธุรกิจการบินประสบปัญหาทั้งโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย โดยเฉพาะการบินไทยที่มีปัญหาสะสมอยู่แล้ว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปดูแลการบินไทย ขณะเดียวกันมองว่าไม่ใช่เพราะการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจหรือของรัฐ แต่เนื่องจากการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาคและศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเป็นนโยบายระดับชาติที่มีความสำคัญ และการบินไทยเป็นสายการบินหลักของประเทศที่มีบทบาทตรงนี้ อีกทั้งเป็นภาพลักษณ์ที่สำคัญของสายการบินแห่งชาติที่สะท้อนภาพลักษณ์ของประเทศมาแต่เดิมที่ยากจะปฏิเสธได้

ดังนั้น ที่ประชุมจึงเห็นด้วยกับการเข้าไปดูแลการบินไทย แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนดีขึ้น โดยเฉพาะการบริหารจัดการที่จะต้องมีคณะผู้บริหารมืออาชีพ ส่วนความจำเป็นเร่งด่วนในขณะนี้ ที่ต้องการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องในระยะสั้น คนร.เห็นว่าจะต้องกระทำเท่าที่จำเป็นเท่านั้น จึงให้กระทรวงการคลังดูเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันคณะผู้บริหารใหม่จะต้องเดินตามเส้นทางการฟื้นฟูที่จะช่วยทั้งการบริหารจัดการ การบริหารสภาพคล่อง การประสานพันธมิตร การสร้างความสามารถแข่งขันในทุกด้าน ทุกอย่างเป็นขั้นตอน โดย คนร.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความสำเร็จอยู่ที่การร่วมมือและร่วมใจของพนักงาน ของคณะผู้บริหารเพื่อฟื้นฟูการบินไทยให้กลับคืนสู่ความเข้มแข็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าว มีกระแสสะพัดว่า คนร.เห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าไปช่วยค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับบริษัทจนถึงสิ้นปี 2563 ซึ่งน้อยกว่าแผนเดิมที่ขอมา 70,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามมีการยืนยันกันในที่ประชุมว่าไม่ได้มีการพูดถึงวงเงินกู้แต่อย่างใดอาจเป็นไปได้ถึงจำนวนที่ต้องการหรือต่ำกว่านั้น ซึ่งจะให้การบินไทยไปเร่งเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในประเทศ เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และเจ้าหนี้ต่างประเทศ รวมถึงให้การบินไทยทำแผนปรับลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งจะช่วยให้เงิน 50,000 ล้านบาทใช้ได้เพียงพอ โดยจะเริ่มกู้ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ หลังจากเรื่องผ่านมติครม.แล้ว

อย่างไรก็ตาม การค้ำประกันเงินกู้จะทยอยกู้ออกมาใช้ได้เป็นระยะตามที่แผนฟื้นฟูกำหนด ไม่ได้กู้ออกมาใช้เป็นก้อนใหญ่เพื่อกระตุ้นให้การบินไทยเร่งปรับตัวให้ได้ตามแผน รวมทั้งจะมีการปรับโครงสร้างการกำกับดูแลการบินไทย และคณะกรรมการการบินไทย ให้อยู่ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจประเภท 3 แทน จากเดิมอยู่ประเภท 2 ซึ่งจะยกเว้นกฎระเบียบบางเรื่องให้เกิดความคล่องตัว โดยเฉพาะการคัดเลือกบุคลากรให้มีคุณภาพมาช่วยบริหารการบินไทยให้อยู่รอดได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ