เปิดขั้นตอนอย่างละเอียด การ "ขอทบทวนสิทธิ์" เราไม่ทิ้งกัน รับเงินเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือน ทำตามง่ายๆ จากนั้นรอเจ้าหน้าที่ไปพบ และรับเงิน
หลังจากที่ กระทรวงการคลัง โอนเงินเยียวยา 5,000 บาท เข้าบัญชีของผู้ที่ผ่านเกณฑ์คัดกรอง การลงทะเบียน "เราไม่ทิ้งกัน" รอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 15-17 เม.ย.63 อีก 8 แสนราย รวม 4 พันล้านบาท โดนเป็นการโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์ หรือบัญชีธนาคารตามที่ได้ลงทะเบียนไว้นั้น
ส่วนคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์และไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรองก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง ได้เปิดระบบให้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 น. วันนี้ (20 เม.ย.) และจะมีกำหนดปิดลงทะเบียนวันที่ 22 เมษายน 2563 เวลา 24.00 น.
อย่างไรก็ตาม การยื่นขอทบทวนสิทธิ์ สามารถทำได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. เข้าเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
2. เลือกปุ่มเมนู "ยื่นทบทวนสิทธิ์" (สีม่วง) มีข้อความกำกับว่า (เฉพาะผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ แต่ต้องการยื่นทบทวนสิทธิ์เท่านั้น) หรือ **คลิกที่นี่**
3. จากนั้นกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน, หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียน และวันเดือนปีเกิด
ในกรณีที่กรอกข้อมูลผิด หรือกรณีผู้ที่ไม่สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ได้นั้น จะมีข้อความแจ้งเตือนว่า "ไม่สามารถทำรายการต่อได้ ยื่นทบทวนสิทธิได้เฉพาะผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิเท่านั้น โปรดตรวจสอบสถานะของท่านที่ปุ่มตรวจสอบสถานะ"
4. เมื่อกรอกข้อมูลถูกต้อง ระบบจะขึ้นข้อความว่า "ความยินยอมในการยื่นทบทวนสิทธิ์ อ่านรายละเอียดและเงื่อนไข พร้อมทั้งคลิกเครื่องหมายถูกหน้าข้อความ ข้าพเจ้าอนุญาตให้กระทรวงการคลัง เก็บ รวบรวมใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแก่หน่วยงานของรัฐ หรือผู้จัดทำระบบให้กระทรวงการคลังเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาทบทวนสิทธิ แล้วกด "ยืนยันและดำเนินการต่อ"
5. กดคลิกเลือกยืนยันว่า ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และพร้อมให้เข้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล จะขึ้นข้อความอีกว่า "ท่านสามารถยื่นทบทวนสิทธิ์ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น โปรดตรวจสอบข้อมูลที่ท่านกรอกก่อนยื่นทบทวนสิทธิ์" แล้วกด "ตกลง"
6. เข้าสู่หน้ากรอกข้อมูลอาชีพ โดยเลือก อาชีพของท่าน และกรอกชื่อสถานประกอบการของท่าน จากนั้น ให้เลือกสถานที่ที่เจ้าหน้าที่สามารถติดต่อได้ แล้วกรอกข้อมูลที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ แล้วกด "ยืนยันและดำเนินการต่อ"
7. ยืนยันการทำรายการ กรณีลงทะเบียนด้วยโทรศัพท์มือถือ ระบบจะส่งเลขรหัส OTP ให้ผู้สมัครทางโทรศัพท์จำนวน 6 ตัว โดยให้นำเลขรหัส OTP กรอกลงช่องข้อมูลดังกล่าว แล้วกด "ยืนยัน"
กรณีลงทะเบียนด้วยโทรศัพท์บ้าน ใส่เบอร์โทรศัพท์บ้าน และรหัสไปรษณีย์ที่ลงทะเบียนไว้ จากนั้นคลิก "ยืนยัน"
8. หลังจากทำรายการเสร็จเรียบร้อย หน้าจอจะขึ้นวงกลมสีฟ้า มีเครื่องหมายถูกตรงกลาง พร้อมข้อความว่า "ยื่นทบทวนสิทธิ์สำเร็จ โปรดเตรียมหลักฐานการประกอบอาชีพของท่านให้พร้อมในกรณีที่เจ้าหน้าที่ติดต่อเพื่อตรวจสอบอาชีพของท่าน"
ทั้งนี้ หลังจากลงทะเบียนแล้ว คนที่ขอยื่นทบทวนสิทธิ์ ให้รอการนัดหมายจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะทยอยลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐาน เพื่อถ่ายรูปตัวท่าน สถานที่ทำงาน หรือหลักฐานการทำงาน บัตรประชาชน ส่งเข้าระบบเพื่อประมวลผล หากตรงตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ก็จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือนแน่นอน ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังคาดว่า จะเร่งประสานเจ้าหน้าที่ และลงพื้นที่พบประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อยืนยันสิทธิ์ให้เร็วที่สุด.