“นิรุฒ มณีพันธ์” ลงนามเป็นผู้ว่า รฟท.คนที่ 29 แล้ว ขณะที่ประธานบอร์ด รฟท. สั่งเร่งพัฒนาราง ลดต้นทุนโลจิสติกส์ สานต่อเมกะโปรเจกต์แสนล้าน รถไฟทางคู่เฟส 2 รถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
เมื่อเวลาประมาณ 08.35 น. วันที่ 16 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คนที่ 29 ได้เดินทางมาถึงตึกบัญชาการ การรถไฟฯ จากนั้นได้ไปถวายสักการะพระอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ก่อนที่จะไปลงนามสัญญาจ้างกับนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ในเวลา 09.09 น. และจะเริ่มปฏิบัติงานวันแรก ในวันที่ 24 เม.ย. 2563
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เปิดเผยภายหลังการลงนามสัญญาจ้างว่า ในนามของบอร์ดการรถไฟรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง และเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ ผู้ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและความชำนาญในด้านกฎหมาย รวมถึงประสบการณ์การทำงานในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะได้ใช้ความสามารถมาช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของการรถไฟฯ ที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ให้ความสำคัญการใช้ระบบรางมาใช้ในการขนส่งของประเทศ พร้อมทั้งการเปลี่ยนระบบการเดินทางของผู้โดยสารและสินค้ามาสู่ระบบรางมากขึ้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ สอดคล้องกับเป้าหมายในการลดต้นทุนดังกล่าว ให้เหลือ 12% ของ GDP จากในปัจจุบันอยู่ที่ 13%
ขณะเดียวกัน ตามที่รัฐบาลได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางอยู่ในขณะนี้ และอยู่ในระหว่างการก่อสร้างนั้น จึงมอบนโยบายให้ผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่รับบทบาทในการแปลโครงสร้างพื้นฐานที่ได้ลงทุนไปสู่การปฏิบัติ เช่น โครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 จำนวน 7 เส้นทางที่เริ่มดำเนินการแล้ว, โครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน, โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา, โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน,โครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2, โครงการจัดหารถจักร-ล้อเลื่อน-หัวรถจักร-รถไฟดีเซลไฟฟ้า ที่อยู่ในแผนฟื้นฟูฯ เป็นต้น
นอกจากนี้ ต้องการให้นายนิรุฒ เข้ามาสานต่อการพัฒนาระบบเทคโนโลยี และการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ นำมาใช้ประโยชน์กับการรถไฟฯ เช่น แผนที่ GIS, ระบบ e-Ticket หรือการจองตั๋วออนไลน์ เป็นต้น ในส่วนของการบริหารจัดการองค์กร ที่การรถไฟฯ อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านนั้น คาดหวังว่า นายนิรุฒ จะเข้ามาช่วยพัฒนาบุคลากร พร้อมสร้างความเข้าใจ และพิจารณาสิทธิประโยชน์ รวมถึงดูแลในเรื่องของสวัสดิการให้กับพนักงานของการรถไฟฯ
นายจิรุตม์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้นายนิรุฒ เร่งดำเนินการเรื่องคดีความของการรถไฟฯ ที่มีกับบริษัทโฮปเวลล์ ที่สำนักงานอาณาบาลของการรถไฟฯ ร่วมกับกระทรวงคมนาคมดำเนินการอยู่ เพื่อลดผลกระทบต่อภาครัฐโดยเร็ว นอกจากนี้ มอบนโยบายให้นายนิรุฒ เข้ามาบริหารจัดการทรัพย์สินของการรถไฟฯ ซึ่งมีที่ดินแปลงใหญ่และแปลงเล็กเป็นจำนวนมาก อาทิ บริเวณนิคมการรถไฟ, กม. 11 สถานีแม่น้ำ, สถานีกลางบางซื่อให้เกิดประโยชน์ พร้อมทั้งการจัดตั้งบริษัทลูก ที่ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ เพื่อให้ภารกิจในการบริหารจัดการทรัพย์สินดังกล่าว เดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ
“นายนิรุฒต้องมาช่วยขับเคลื่อนการรถไฟฯ และดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟูของการรถไฟด้วยเพื่อสร้างรายได้ และใช้ประโยชน์จากรางมากขึ้นในอนาคต ใช้ประโยชน์จากรางที่มีอยู่ให้เต็มรูปแบบ ด้วยการให้เอกชนมาเข้าใช้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการจ้างวิ่งหรือการเช่าราง สุดท้าย ผมขอเอาคำพูดของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ระบุว่า อยากให้การรถไฟกลับมาเป็นยักษ์ใหญ่ในด้านการขนส่งของไทยในอนาคต โดยจะเป็นแนวทางให้นายนิรุฒเข้ามาขับเคลื่อนองค์กร” นายจิรุตม์ กล่าว
ด้านนายนิรุฒ กล่าวว่า ตนไม่ได้รู้สึกหนักใจกับปัญหาภาวะการขาดทุนของการรถไฟฯ เนื่องจากเป้าหมายในการทำงานนั้น ต้องเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว โดยขอเวลาศึกษารายละเอียดของแผนฟื้นฟู และจะเข้ามาเริ่มงานในวันที่ 24 เม.ย. 2563 ทันที เพราะมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการมากมาย โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้
รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คนใหม่ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ แทนนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการ รฟท. ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2561 ในคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 5/2561 ลงนามโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
สำหรับนายนิรุฒ มณีพันธ์ ถือเป็นผู้ว่าการ รฟท.คนที่ 29 ก่อนหน้านี้ นายนิรุฒ เคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย รวมถึงเคยเป็นอดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ รฟท. โดยได้คะแนนสูงสุด และที่ประชุมบอร์ด รฟท. ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา