ห้ามส่งออกไข่ไก่ เพิ่มอีก 30 วัน หลังประชาชนบางพื้นที่ยังกักตุน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ห้ามส่งออกไข่ไก่ เพิ่มอีก 30 วัน หลังประชาชนบางพื้นที่ยังกักตุน

Date Time: 30 มี.ค. 2563 17:20 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • กกร.ต่ออายุห้ามส่งออกไข่ไก่อีก 30 วัน หลังจากจะสิ้นสุดห้ามส่งออกชั่วคราววันที่ 31 มี.ค.นี้ เหตุประชาชนบางพื้นที่ยังกักตุน จนทำให้ของขาด

Latest


กกร.ต่ออายุห้ามส่งออกไข่ไก่อีก 30 วัน หลังจากจะสิ้นสุดห้ามส่งออกชั่วคราววันที่ 31 มี.ค.นี้ เหตุประชาชนบางพื้นที่ยังกักตุน จนทำให้ของขาด

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีตนเป็นประธาน ได้พิจารณาต่ออายุมาตรการห้ามส่งออกไข่ไก่ อีก 30 วัน จากเดิมที่ได้ห้ามส่งออกชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน หรือจะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 31 มี.ค.นี้ แต่หากการต่ออายุอีก 30 วัน และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายจะพิจารณายกเลิกมาตรการห้ามส่งออกทันที

อย่างไรก็ตาม จากการที่กรมการค้าภายใน ได้ติดตามสถานการณ์การค้าไข่ไก่ พบว่า ขณะนี้ สถานการณ์ดีขึ้น หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาตรการต่างๆ ทั้งห้ามส่งออกชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน ยืดอายุแม่ไก่ไข่ยืนกรงจาก 72 สัปดาห์ เป็น 80 สัปดาห์ เพื่อให้มีปริมาณไข่ไก่เพิ่มขึ้น เร่งรัดให้ฟาร์มไข่ไก่ส่งไข่ไก่ไปยังศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) ของห้างต่างๆ เพื่อให้ดีซีส่งสินค้าถึงห้างอย่างรวดเร็ว ห้างต่างๆ จำกัดปริมาณการซื้อ รวมถึงกำหนดราคาหน้าฟาร์มชนิดคละไว้ที่ไม่เกินฟองละ 2.80 บาท รวมถึงการดำเนินคดีกับผู้ค้าที่ฉวยโอกาสเอาเปรียบค้ากำไรเกินควรเอาเปรียบประชาชน

“ตอนนี้ พบว่าสถานการณ์ดีขึ้น บางพื้นที่มีปริมาณไข่ไก่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องผู้บริโภคได้ แต่ในบางพื้นที่ยังไม่เพียงพอ เพราะประชาชนยังซื้อกักตุนอยู่จำนวนมาก จึงได้ต่ออายุการห้ามส่งออกต่อไปอีก 30 วัน จากเดิมที่จะหมดอายุห้ามส่งออกวันที่ 31 มี.ค.นี้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายจะยกเลิกห้ามส่งออกทันที”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ