ตั้ง “จักรกฤศฏิ์” รักษาการดีดีบินไทย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ตั้ง “จักรกฤศฏิ์” รักษาการดีดีบินไทย

Date Time: 13 มี.ค. 2563 09:12 น.

Summary

  • แต่งตั้งให้นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล กรรมการการบินไทย รักษาการดีดีแทนนายนายสุเมธ ขณะที่การลาออกของนายสุเมธ จะมีผลพ้นตำแหน่งดีดีการบินไทยภายใน 1 เดือนนับจากนี้

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) นัดพิเศษบ่ายวันที่ 12 มี.ค. ที่มี พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการการบินไทยเป็นประธาน ได้ประชุมเพื่อพิจารณาแผนการแก้ปัญหาและมาตรการรองรับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 และส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของการบินไทย รวมทั้งวาระการยื่นลาออกของนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ซึ่งที่ประชุมได้อนุมัติการลาออกของนายสุเมธ พร้อมทั้งแต่งตั้งให้นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล กรรมการการบินไทย รักษาการดีดีแทนนายนายสุเมธ ขณะที่การลาออกของนายสุเมธ จะมีผลพ้นตำแหน่งดีดีการบินไทยภายใน 1 เดือนนับจากนี้

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ บอร์ดการบินไทยจะมีการประชุมอีกครั้ง ซึ่งเป็นการประชุมประจำเดือน ซึ่งในการประชุมที่อาจจะมีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการคนใหม่แทนนายสุเมธ เนื่องจากนายสุเมธจะพ้นตำแหน่งภายใน 1 เดือน หากไม่ตั้งกรรมการขึ้นมาทดแทน อาจจะทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ส่วนผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการคนใหม่ น่าจะเป็นอดีตผู้บริหารการบินไทย และอดีตผู้บริหารบริษัทลูกของการบินไทย

นอกจากนี้ ยังมีวาระที่ฝ่ายบริหารการบินไทยจะนำเสนอที่ประชุม คือการพิจารณาปรับลดเงินเดือนพนักงานระดับล่างด้วยความสมัครใจลงประมาณ 30% โดยจะให้พนักงานหยุดทำงาน 1 ใน 3 ของวันทำงาน หรือภายใน 1 เดือนพนักงานสามารถหยุดงานแบบไม่รับเงินเดือนได้ 8-10 วัน อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวมีข้อโต้แย้งว่าการลดเงินเดือนฝ่ายบริหารแค่ 15-25% น้อยกว่าฝ่ายพนักงาน และหากพนักงานสมัครใจหยุดไปเท่ากับรายได้หายไป 30% จึงควรมีวิธีการจัดอย่างที่เหมาะสม หากจะมีการปรับลดเงินเดือน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ