เห่กล่อมทัวร์ยอมคืนเงินลูกค้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เห่กล่อมทัวร์ยอมคืนเงินลูกค้า

Date Time: 10 มี.ค. 2563 08:30 น.

Summary

  • เชิญผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวรายใหญ่ (โฮลเซลล์) มาหารือและทำความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การคืนเงิน หรือการเลื่อนการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว

Latest

“ดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค” เตรียมเปิดอย่างเป็นทางการ ปี 2568 ฝ่า Mixed-use ครองเมือง ชูคอนโดฯสูง TOP 5

นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมได้เชิญผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวรายใหญ่ (โฮลเซลล์) มาหารือและทำความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การคืนเงิน หรือการเลื่อนการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว วันที่ 13 มี.ค.นี้ หลังจากที่ได้ออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยวแล้ว แต่ยังมีผู้ประกอบธุรกิจหลายราย ไม่เข้าใจแนวทางปฏิบัติ ไม่สามารถสื่อสารไปยังลูกค้าได้ถูกต้อง ล่าสุด กรมจะเสนอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นัดหารือกับผู้ประกอบธุรกิจสายการบิน มาหารือถึงแนวทางการปฏิบัติเรื่องการเลื่อน หรือยกเลิกการเดินทาง โดยกรมจะประสานงานกับสายการบิน และหน่วยงานต่างๆ มาหารือร่วมกัน เพราะพบว่ามีสายการบินบางแห่ง ที่เป็นสายการบินระหว่างประเทศ ยังไม่ยินยอมให้ความร่วมมือดูแลประชาชน ที่ต้องการเลื่อน หรือยกเลิกการเดินทางออกไป

สำหรับหลักเกณฑ์ เกี่ยวกับอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว กรมได้มีการประกาศออกมาก่อนหน้านี้ครอบคลุมกรณีนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทาง (เฉพาะซื้อบริการนำเที่ยว) มีด้วยกัน 3 กรณี คือ

กรณีแจ้งยกเลิกการเดินทางก่อนการเดินทาง 30 วัน นักท่องเที่ยวจะได้รับคืนเงินเต็มจำนวน

กรณีต่อมาหากแจ้งยกเลิกการเดินทางก่อนการเดินทาง 15 วัน นักท่องเที่ยวจะได้รับคืนเงินครึ่งราคา

และหากแจ้งยกเลิกการเดินทางน้อยกว่า 15 วัน จะไม่ได้รับการคืนเงิน

ล่าสุด กรมได้หารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (สทท.) ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่นำต่างชาติเที่ยวไทย ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่คนไทย ไปเที่ยวต่างประเทศ และผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม เพื่อร่วมกันหาทางออกเกี่ยวกับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จากการหารือภาคเอกชนได้ขอให้ภาครัฐสร้างความชัดเจนเรื่องของการดำเนินมาตรการต่างๆ และขอให้รัฐบาลสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติ ในทุกๆเรื่อง ทั้งเรื่องนักท่องเที่ยว มาตรการภาครัฐที่ออกมาช่วยเหลือ และหลักเกณฑ์การคืนเงินที่ยังพบว่ามีปัญหา เช่น ในกลุ่มทัวร์ มีบางคนที่อยากเลื่อน บางคนอยากยกเลิกไม่เดินทาง เรื่องนี้ต้องเข้าหลักเกณฑ์อะไร จึงต้องตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการเดือดร้อน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ