ชงบอร์ด "ดีอีเอส" จัดระเบียบสายสื่อสาร กสทช. อัด "ทีโอที" ไม่ส่งข้อมูลท่อร้อยสาย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชงบอร์ด "ดีอีเอส" จัดระเบียบสายสื่อสาร กสทช. อัด "ทีโอที" ไม่ส่งข้อมูลท่อร้อยสาย

Date Time: 5 มี.ค. 2563 08:39 น.

Summary

  • กสทช. เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้จะหารือกับคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เกี่ยวกับการจัดระเบียบสายสื่อสาร ทั้งการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน และจัดระเบียบไม่ให้สายรกรุงรังอีก

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้จะหารือกับคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เกี่ยวกับการจัดระเบียบสายสื่อสาร ทั้งการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน และจัดระเบียบไม่ให้สายรกรุงรังอีก เนื่องจากการดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารยังเป็นไปด้วยความล่าช้า ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องนำหารือกับบอร์ดดีอีเอส เพื่อจะได้เร่งดำเนินการ เนื่องจากการจัดระเบียบสายสื่อสาร เป็นการทำให้ทัศนียภาพของประเทศสวยงาม และความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ส่วนกรณีที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ต้องการให้กสทช.และรัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการนำสายสื่อสารลงใต้ดินนั้น ก็ต้องนำหารือในบอด์ดีอีเอส เช่นเดียวกัน โดยปัจจุบัน กสทช.ได้ออกประกาศค่าเช่าใช้บริการท่อร้อยสายใต้ดินในอัตรา 9,650 บาทต่อกิโลเมตรต่อเดือน ซึ่งผู้ให้บริการโทรคมนาคม ยังติงว่าราคาสูงเกินไป ต้องการให้ กสทช.สนับสนุน ด้วยการใช้เงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อ ประโยชน์สาธารณะ. (กองทุนกทปส.) มาสนับสนุนด้วย

นายฐากรกล่าวต่อว่า สำหรับกรณีบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่ยังไม่ส่งข้อมูลเรื่องท่อร้อยสาย ว่ามีจำนวนเท่าใดนั้น ก็ต้องเร่งให้ทีโอที สรุปมาให้ กสทช.รับทราบ เพื่อจะได้รู้ข้อมูลทั้งหมดอีกครั้งว่า ในกรุงเทพมหานคร มีจำนวนท่อร้อยสายใต้ดิน ระยะทางเท่าใด เพื่อให้เกิดความชัดเจน

“ผมไม่เข้าใจ ทีโอที เหมือนกัน ผมขอข้อมูลเรื่องท่อร้อยสายไปนานมาแล้ว จนถึงปัจจุบันก็ไม่ได้ข้อมูลใดๆ เลย จะให้ผมไปบอก รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็คงไม่ใช่ เพราะตอนนี้มันอยู่ในขั้นตอนของการปฏิบัติงานแล้ว ทีโอทีควรส่งข้อมูลให้ว่ามีท่อร้อยสายจำนวนเท่าใด ใช้งานได้เท่าใด เพื่อจะได้เร่งดำเนินการบอกไปตั้งแต่สมัยกรรมการผู้จัดการใหญ่คนเก่า จนตอนนี้ไม่มีกรรมการผู้จัดการใหญ่แล้ว ก็ยังไม่ส่งมาผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ