ช่วย SMEs เจาะตลาดออนไลน์ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อความอยู่รอด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ช่วย SMEs เจาะตลาดออนไลน์ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อความอยู่รอด

Date Time: 4 มี.ค. 2563 09:51 น.

Summary

  • แผนพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ภายใต้สถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า จากการติดตามสภาพธุรกิจของเอสเอ็มอีที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงแผนพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ภายใต้สถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า จากการติดตามสภาพธุรกิจของเอสเอ็มอีที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดูแลและให้การสนับสนุนอยู่ พบว่าต่างได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้กำลังซื้อในประเทศชะลอตัว เพราะการจัดงาน (อีเวนต์) หลายรายการถูกยกเลิกทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่ตลาดส่งออกโดยเฉพาะประเทศจีน กำลังซื้อหายเกือบ 100% สถานการณ์เช่นนี้ทำให้ผู้ประกอบการ จะต้องปรับตัว หาวิธีทำตลาดรูปแบบใหม่ รวมทั้งอาจใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาบุคลากร เพราะที่ผ่านมาเมื่อเอสเอ็มอีเข้าร่วมพัฒนากับโครงการต่างๆ ของ กสอ.แล้ว เมื่อเริ่มประสบความสำเร็จมักไม่เข้ามารับการส่งเสริมและสนับสนุนจาก กสอ.อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับการพัฒนาต่อยอดเพิ่มเติมเป็นระยะๆ

ดังนั้น ในปีนี้ได้กำชับให้ กสอ.มุ่งสนับสนุนเอสเอ็มอีให้ทำการค้าผ่านตลาดออนไลน์ให้มากขึ้น แบบเข้มข้น เพราะเป็นตลาดที่มีโอกาสมากที่สุดในขณะนี้ โดยจะเดินสายอบรมทั่วประเทศผ่านศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมรายภาคของ กสอ.ตั้งเป้าพัฒนาเอสเอ็มอีที่เข้าอบรมปีนี้ให้ได้ 20,000 รายเพื่อสร้างยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท และผลักดันให้มียอดซื้อขายผ่านออนไลน์ 300,000 ราย รวมทั้งให้จัดทำโครงการอบรมสนับสนุนเอสเอ็มอีผ่านหัวข้ออบรมอีคอมเมิร์ซ อาทิ อัปยอดขาย เจาะตลาดออนไลน์ 2020, เปิดด้วย Facebook รุกด้วย Line@, ชี้ช่องรวย ด้วย Lazada หลังจาก ปีที่ผ่านมาได้จัดทำโครงการพัฒนาด้านตลาดออนไลน์ในสถานการณ์ปกติที่มียอดอบรม 7,000 ราย ยอดขายเติบโต 500 ล้านบาท และยอดซื้อผ่านออนไลน์ 100,000 ราย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ