ครม.ไม่หวั่น สหรัฐฯ กดดันตัดจีเอสพี เตรียมจัดหาตลาดส่งออกใหม่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ครม.ไม่หวั่น สหรัฐฯ กดดันตัดจีเอสพี เตรียมจัดหาตลาดส่งออกใหม่

Date Time: 4 มี.ค. 2563 09:41 น.

Summary

  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการกรณีสหรัฐฯ ประกาศระงับสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (จีเอสพี) สินค้าไทยจำนวน 573 รายการ

Latest

แก้ปมขายตรง-แชร์ลูกโซ่ คลังแย้มอยากให้ดีเอสไอดูแล กฎหมายฉ้อโกงแทน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการกรณีสหรัฐฯ ประกาศระงับสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (จีเอสพี) สินค้าไทยจำนวน 573 รายการ จาก 3,500 รายการ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือกับทางผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าทั้ง 573 รายการแล้ว เพื่อหาทางดูแลและเตรียมการช่วยเหลือ พร้อมทั้งยังเตรียมจัดหาตลาดส่งออกใหม่ทดแทนตลาดสหรัฐฯ เพื่อลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบธุรกิจ และช่วยสนับสนุนภาคการส่งออกไปยังตลาดใหม่ด้วย

“ประเด็นที่สหรัฐฯ กดดันไทยในการตัดสิทธิจีเอสพี เนื่องจากการคุ้มครองสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากล ที่ผ่านมาไทยยังไม่สามารถทำได้ตามที่สหรัฐฯต้องการ แม้ว่ารัฐบาลไทยจะยกร่างแก้ไขพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาการคุ้มครองสิทธิแรงงานตามประเด็นที่สหรัฐฯ แต่ยังมีประเด็นติดขัดอีก 3 ประเด็น คือ 1.การให้แรงงานต่างด้าวจัดตั้งแรงงานสัมพันธ์ 2.การให้เสรีภาพในการพูดแก่ลูกจ้าง และ 3.การเข้าร่วมสหภาพแรงงานของลูกจ้างรับเหมาค่าแรง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาโดยคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่วนสหรัฐฯ จะตัดสิทธิจีเอสพีก็ต้องปล่อยให้เป็นการตัดสินใจของสหรัฐฯ เอง”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ