กบง.เคาะผ่านฉลุยปรับราคา “บี 10-บี 20” หวังจูงใจชาวดีเซลหันมาเติมมีผล 1 มี.ค.

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กบง.เคาะผ่านฉลุยปรับราคา “บี 10-บี 20” หวังจูงใจชาวดีเซลหันมาเติมมีผล 1 มี.ค.

Date Time: 22 ก.พ. 2563 05:15 น.

Summary

  • ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล โดยการปรับราคาส่วนต่างของดีเซลบี 10 ให้ถูกกว่าดีเซลบี 7 ที่ 3 บาทต่อลิตร และดีเซลบี 20

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล โดยการปรับราคาส่วนต่างของดีเซลบี 10 ให้ถูกกว่าดีเซลบี 7 ที่ 3 บาทต่อลิตร และดีเซลบี 20 ถูกกว่าดีเซลบี 10 ที่ 50 สตางค์ (สต.) ต่อลิตร หรือคิดเป็นส่วนต่างดีเซลบี 20 ถูกกว่าดีเซลบี 7 ที่ 3.50 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากส่วนต่างราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มดีเซลยังไม่จูงใจให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้ดีเซลบี 10 ในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในปัจจุบันราคาส่วนต่างดีเซลบี 10 ถูกกว่าดีเซลบี 7 ที่ 2 บาทต่อลิตร และดีเซลบี 20 ถูกกว่าดีเซลบี 10 ที่ 1 บาทต่อลิตร ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันกลุ่มดีเซลและไบโอดีเซลยังไม่เพิ่มขึ้นตามที่ กบง.คาดการณ์ไว้

สำหรับผู้ประกอบการค้าปลีกน้ำมัน กบง.ได้กำหนดค่าการตลาดให้ดีเซลบี 10 มีค่าการตลาดเฉลี่ยที่ 1.85 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซลบี 20 อยู่ที่เฉลี่ย 1.55 บาทต่อลิตร และดีเซลบี 7 อยู่ที่เฉลี่ย 1.50 บาทต่อลิตร เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการจำหน่ายดีเซลบี 10 อีกทางหนึ่ง พร้อมกับสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปศึกษาความเป็นไปได้ในการลดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้กับรถไฟฟ้าสายต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาลดค่าตั๋วรถไฟฟ้า ช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชนในระยะต่อไป

นอกจากนี้ กบง.ยังเห็นชอบผลการศึกษาอัตราค่าไฟฟ้าและการจัดการระบบจำหน่ายไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้า (ชาร์จ) ของยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับระบบขนส่งสาธารณะ (Mass Transit) โดยเป็นอัตราค่าไฟฟ้าแบบคงที่ตลอดทั้งวัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ