โควิด-19 ทุบส่งออกไตรมาสแรกเดี้ยง โรงงานในจีนเปิดเดินเครื่องไม่เต็มสูบ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

โควิด-19 ทุบส่งออกไตรมาสแรกเดี้ยง โรงงานในจีนเปิดเดินเครื่องไม่เต็มสูบ

Date Time: 20 ก.พ. 2563 08:05 น.

Summary

  • น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกับกระทรวงพาณิชย์ ถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า โควิด-19 กระทบต่อการส่งออก

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกับกระทรวงพาณิชย์ ถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า โควิด-19 กระทบต่อการส่งออกสินค้าไทย โดยจนถึงขณะนี้ สินค้าอย่างผัก ผลไม้ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ รถยนต์ และส่วนประกอบ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กุ้ง ยังไม่สามารถเข้าสู่จีนได้

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจีนได้เริ่มเปิดให้โรงงานอุตสาหกรรมเปิดการผลิตตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.63 แต่มีเพียงบางโรงงานเท่านั้นที่พนักงานบางส่วนกลับมาทำงานได้เต็มที่ เพราะรัฐบาลจีนกำหนดให้ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย หากไม่ใส่ถือว่าผิดกฎหมายและมีโทษรุนแรง ซึ่งปัจจุบันหน้ากากอนามัยในจีนขาดแคลนอย่างหนัก โรงงานใดที่ไม่สามารถจัดหาหน้ากากอนามัยให้พนักงานได้ ก็ยังไม่ได้เปิดการผลิต คาดว่าในแต่ละอุตสาหกรรมอาจจะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูกิจการและกลับมาผลิตได้เต็มกำลังในอีก 6 เดือน หรืออาจมากกว่านั้น นอกจากนี้ ในส่วนการนำเข้าวัตถุดิบจากจีนในบางอุตสาหกรรมต้องหยุดชะงักไปหมด ทำให้ไม่มีวัตถุดิบสำหรับการผลิตและส่งออกไปยังตลาดอื่นทดแทน

“ผลกระทบจากการที่ส่งออกไม่ได้ ทำให้ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่องทางการเงิน ไม่มีรายได้เข้ามา ซึ่ง สรท.คาดว่า จะทำให้การส่งออกของไทยไปจีนในไตรมาสแรกหดตัว 1% หรือคิดเป็นมูลค่า 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ”

อย่างไรก็ตาม สรท.มีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลคือ ด้านมาตรการช่วยเหลือทางด้านการเงิน เช่น ขอการสนับสนุนพักการชำระหนี้ ดอกเบี้ย หรือค่าธรรมเนียมจากธนาคารเป็นระยะเวลา 12 เดือน เป็นต้น ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ขอจัดให้มีคอลเซ็นเตอร์ เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อสอบถามและรายงานสถานการณ์ปัจจุบัน เพิ่มการเร่งรัดและความถี่ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการหาตลาดทดแทนอื่น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ